Vụ thang cuốn: Trước tai nạn, 2 nhân viên suýt bị “nuốt chửng”

Hai nhân viên của trung tâm thương mại cũng đã phát hiện ra thang cuốn có vấn đề và thậm chí còn suýt bị “nuốt chửng” khi đi qua tấm ván sàn.

Hai nhân viên của trung tâm thương mại cũng đã phát hiện ra thang cuốn có vấn đề và thậm chí còn suýt bị “nuốt chửng” khi đi qua tấm ván sàn. Tuy nhiên lại họ không hề có biện pháp xử lý khẩn cấp.

Chị Liễu Quyên, 30 tuổi, thiệt mạng ngay khi vừa kịp đẩy con trai 2 tuổi về phía trước để tránh bị rơi xuống hố thang cuốn trong một trung tâm thương mại ở thành phố Kinh Châu hôm 26/7. Chiếc thang cuốn này do công ty thang máy Shenlong Tô Châu sản xuất tháng 7 năm ngoái. Đội cứu hộ phải cắt thang mới lôi được thi thể chị ra, sau khi người phụ nữ xấu số này bị rơi vào trong lòng thang.

Nhân viên phát hiện thang cuốn có sự cố nhưng không xử lý

Trong đoạn video được ghi lại từ camera của Trung tâm thương mại tại Kinh Châu, Hồ Bắc, một nhân viên đi xuống lầu, sau đó chợt nhớ ra tập tài liệu trên tay cần phải xin chữ ký nên đã vòng quay lại, trong khi một nhân viên khác đứng trên đỉnh cầu thang cuốn đợi.

 - 1

Trước khi tai nạn thương tâm xảy ra 5 phút, các nhân viên đã phát hiện ra thang cuốn có vấn đề.

Khi hai người bước qua tấm sàn nơi xảy ra tai nạn thương tâm, tấm sàn bị vênh khiến hai nhân viên suýt bị “nuốt chửng”. Sau khi báo cáo với phía Trung tâm thương mại về tình hình thang cuốn, họ đã quay lại và thử giẫm lên tấm sàn một lần nữa xem có vững chắc không. Trong thời gian đi báo cáo, dù biết thang cuốn gặp vấn đề nhưng không ai dừng thang cuốn lại. Khi người mẹ trẻ xấu số bước đi tới giữa thang, nhân viên trung tâm có nói “thang có vấn đề”, nên người mẹ mới nhấc đứa con lên, nhưng cuối cùng vẫn không tránh khỏi bi kịch.

 - 2

Tuy nhiên, các nhân viên không hề dừng thang máy mà chỉ nhắc nhở bà mẹ bằng lời nói.

 - 3

Người mẹ trẻ sau khi được nhắc nhở đã bế đứa con lên nhưng vẫn không tránh khỏi bất hạnh.

Tháng 3 “kiểm tra đạt tiêu chuẩn”, tháng 7 gặp trục trặc

Theo báo cáo của tổ điều tra sự cố thành phố Kinh Châu, chiếc thang máy xảy ra sự cố xuất xưởng ngày 1/7/2014. Ngày 16/3/2015, chiếc thang này đã được viện nghiên cứu kiểm tra thiết bị đặc biệt tỉnh Hồ Bắc ghi nhận đạt yêu cầu, sau đó chưa đầy 4 tháng sau, chiếc thang cuốn này đã xảy ra tai nạn. Điều này khiến rất nhiều người đặt ra nghi vấn “Liệu kiểm tra đạt tiêu chuẩn” có chính xác hay không?”, “việc tu sửa, bảo dưỡng có làm đến nơi đến chốn hay không?”…

Theo phóng viên, ngày 27 (sau khi xảy ra tai nạn 1 ngày), trung tâm thương mại vẫn kinh doanh bình thường, nhưng thang cuốn từ tấng 1 đến tầng 7 đã dừng hoạt động, trong đó khu vực xảy ra sự cố từ tầng 6 đến tầng 7 đã được phong tỏa và có nhân viên kiểm tra, sửa chữa.

“Thang cuốn ở đây rất hay gặp trục trặc.” Một người phụ nữ ở Kinh Châu nói. Nhà của cô ở gần trung tâm thương mại này, nên hầu như tuần nào cũng dẫn con đi thang cuốn lên tầng 6, nơi có khu vui chơi cho trẻ con để chơi, nhưng sự việc “thang máy nuốt người” lần này khiến cô rất lo lắng.

Một người trong ngành cho biết, mỗi chiếc thang cuốn đều nhất định phải được cơ quan kiểm tra thiết bị đặc biệt kiểm tra về vấn đề an toàn mỗi năm một lần, chỉ sau khi được ghi nhận đạt tiêu chuẩn mới có thể vận hành, nhưng nhân viên kiểm tra chỉ có thể đưa ra phán đoán có đạt tiêu chuẩn không dựa vào tình trạng vận hành của thang cuốn trong lúc kiểm tra, điều này có nghĩa, việc kiểm tra đạt tiêu chuẩn không thể khẳng định rằng trong vòng 1 năm, thang cuốn sẽ luôn vận hành an toàn.

Một người khác cho biết: “bộ phận tu sửa thang cuốn cần tăng cường công tác sửa chữa, một khi kiểm tra, sửa chữa không đến nơi đến chốn, không phát hiện ra các nguy hiểm tiềm tàng, thì sẽ dẫn đến tai nạn ngoài ý muốn.”

Trên thực tế, theo “điều lệ kiểm tra an toàn thiết bị đặc biệt” của Trung Quốc cũng ghi rõ, đơn vị vận hành các thiết bị đặc biệt cần phải đặt các điều cần chú ý và nhắc nhở an toàn ở nơi mà hành khách dễ chú ý đến, đồng thời cứ mỗi 15 ngày phải lau rửa, bôi trơn, điều chỉnh và kiểm tra một lần.

Các chuyên gia cho biết, các thiết bị thang máy, thang cuốn từ mua, vận hành đến quản lý, giám sát, bất cứ một mắt xích nào xuất hiện lỗ hồng, đều sẽ ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng.

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.