4 băn khoăn của Việt Nam tại TPP được giải quyết ra sao?

Những vấn đề bao gồm đưa thuế nhập khẩu về 0%, xóa thuế xuất khẩu, nguyên tắc từ sợi trở đi, quyền sở hữu trí tuệ... đã được giải đáp cơ bản tại buổi họp báo chiều 9/10.

Những vấn đề bao gồm đưa thuế nhập khẩu về 0%, xóa thuế xuất khẩu, nguyên tắc từ sợi trở đi, quyền sở hữu trí tuệ... đã được giải đáp cơ bản tại buổi họp báo chiều 9/10.

Không tiết lộ các khoản mục hay nội dung cụ thể liên quan đến đàm phán TPP, tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán cũng giải thích một số vấn đề cơ bản của đàm phán này. 

Ông Trần Quốc Khánh cho hay, nguyên tắc chung của TPP là đưa thuế nhập khẩu về 0% đối với tất cả các dòng thuế. Những dòng thuế nhạy cảm nhất có thể được áp dụng hạn ngạch thuế quan hoặc giảm đáng kể. Tuy nhiên, điều kiện là sự chấp thuận của 11 thành viên còn lại trong khối tham gia TPP.

Dệt may, ngành được hưởng lợi nhiều từ TPP, trưởng đoàn đàm phán cho hay, sẽ phải đáp ứng quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi, nếu muốn hưởng thuế suất ưu đãi của hiệp định. Về dài hạn, quy tắc này khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp dệt, giúp cho ngành phát triển bền vững hơn. Để đáp ứng nhu cầu hưởng ưu đãi ngay ở các quốc gia chưa mạnh về công nghiệp dệt, TPP có một danh mục “nguồn cung thiếu hụt”.

4 băn khoăn của Việt Nam tại TPP được giải quyết ra sao?
Nguyên tắc từ sợi trở đi sẽ được thực hiện theo dạng doanh nghiệp được nhập khẩu một số chủng loại nguyên liệu từ nước thứ 3 ngoài TPP.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được nhập khẩu một số chủng loại vải, sợi từ nước thứ 3 ngoài TPP mà vẫn được ưu đãi. Nguyên tắc xuất xứ từ sợi trở đi sẽ không quá gò cứng hay cứng nhắc, với ưu đãi này.

Về sở hữu trí tuệ, một trong những vấn đề bị cho là điểm yếu của Việt Nam, ông Khánh cho hay, Việt Nam đồng ý với các tiêu chuẩn của TPP nhưng sẽ thực hiện theo lộ trình. Các yêu cầu của TPP gồm có việc các cần có cơ chế thực thi hiệu quả việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trên lãnh thổ nước mình, kể cả tại biên giới và trong môi trường Internet. 

Các nước tham gia cũng phải có quy định cho phép xử lý hình sự các vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho người sở hữu quyền sở hữu trí tuệ. Cách tiếp cận này đi xa hơn cách tiếp cận trong WTO (chỉ xử lý hình sự khi xâm phạm ở quy mô thương mại và thu lợi bất chính). 

Yêu cầu của TPP còn là các nước cho phép khả năng xử lý hình sự một số hình thức xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mới xuất hiện như thiết kế các phần mềm phá mã điện tử để phục vụ sao chép lậu, câu trộm để phát tán tín hiệu truyền hình cáp.

Trước yêu cầu của TPP về xóa thuế xuất khẩu, Việt Nam đồng ý, song theo ông Khánh, sẽ có lộ trình hợp lý thay vì giải quyết ngay. Việt Nam cũng bảo lưu quyền áp dụng thuế này đối với một số mặt hàng quan trọng với thu ngân sách như dầu thô, than đá sản xuất trong nước

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.