- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tránh 8 lỗi sai cơ bản khi làm đề thi vào lớp 10 môn tiếng Anh
Chỉ còn hơn một tuần nữa, học sinh lớp 9 sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội. Ngoài việc nắm chắc các kiến thức đã học, các em cũng cần nắm được những lỗi sai cơ bản trong bài thi tiếng Anh.
Để giúp các em có thể đạt được điểm cao nhất trong bài thi môn Tiếng Anh vào lớp 10, thầy giáo Đỗ Minh Trung chia sẻ về 8 lỗi cơ bản và cách khắc phục như sau:
Thầy giáo Đỗ Minh Trung
1. Lỗi ở dạng bài phát âm và trọng âm
Học sinh thường không học thuộc một số các quy tắc của bài phát âm, trọng âm. Có nhiều em còn kém ở phần phát âm của từ vựng nên khi làm thường chọn bừa, chọn theo cách đọc của mình mà không nắm chắc lý thuyết nên xác suất chọn được đáp án đúng là không nhiều.
Lời khuyên là phải học thuộc cách phát âm của một số nguyên âm, phụ âm khó, cách phát âm đuôi “s/es” và đuôi “ed”, cũng như một số mẹo đối với bài đánh trọng âm các từ 2,3 âm tiết của tính từ, động từ, danh từ,... hoặc có kết thúc đuôi như “-ion”, “-ity” “-ance” “-ence”“-ment”,…
2. Lỗi ở dạng bài điền từ và bài đọc
Thứ nhất, ở dạng bài này, các em thường bắt tay vào làm hoặc dịch luôn bài mà bỏ qua một phần quan trọng là đọc chủ đề. Đây là phần tóm tắt ngắn gọn nhất nội dung của bài (trừ trường hợp bài không có chủ đề). Điều này khiến cho các em không có cái nhìn tổng thể của cả bài một cách nhanh nhất.
Ngoài ra các em cũng thường không để ý từ loại cần điền vào chỗ trống, ý nghĩa của từ cần điền… Việc xác định từ loại mà em cần điền vào bài sẽ giúp em có được phương hướng để chọn đáp án đúng cho bài điền từ với xác suất lên đến 70%, phần còn lại chỉ là em lắp ghép đáp án đã chọn và xem lại nghĩa đúng để chắc chắn hơn với lựa chọn của mình.
Thứ hai, các em có thói quen dịch toàn bộ nội dung của bài xong mới đọc đến câu hỏi. Thói quen này sẽ khiến các em mất nhiều thời gian cho bài đọc và có thể dẫn đến không đủ thời gian để làm các bài tiếp theo.
Điều học sinh nên làm là đọc câu hỏi trước, từ đó xác định được ý tưởng, xác định được mức độ khó của từng câu để làm câu dễ trước.
Tiếp theo các em cần phải tìm nội dung cho câu trả lời đó, khi đọc sang nội dung của bài đọc là phải trả lời như thế nào và ở dòng nào trong bài,... Và khi đã biết được kiểu câu hỏi phải trả lời thì sẽ dễ dàng tìm ra câu trả lời.
3. Lỗi ở phần ngữ pháp và từ vựng
Ở phần này, còn tồn tại trường hợp học sinh mắc lỗi sai trong bài chia động từ, câu hỏi đuôi, danh từ, động từ, giới từ, mạo từ,...
Nguyên nhân có thể do những yếu tố sau:
- Thứ nhất, các em chưa nắm chắc ngữ pháp dẫn đến tình trạng phân vân khi làm bài, không nghĩ ra đáp án hoặc chọn nhầm đáp án.
- Thứ hai, các em còn thiếu vốn từ vựng, nên khi dịch câu hỏi, dịch sai nghĩa dẫn đến chọn nhầm đáp án.
- Thứ ba, một số em còn không cẩn thận, chủ quan trong việc làm bài nên chỉ đọc lướt qua làm nhanh, vội vàng nên dẫn đến việc chọn sai đáp án.
Để khắc phục các yếu tố trên, các em cần củng cố lại kiến thức đã học, xem lại các dạng bài mình còn mắc lỗi, làm bài phải giữ một tinh thần thoải mái, bình tĩnh, đọc và hiểu kỹ đề bài cũng như các phương án trả lời để lựa chọn đáp án phù hợp nhất.
4. Lỗi ở dạng bài viết lại câu
Ở dạng bài này, học sinh vẫn còn có tình trạng không nắm chắc các cấu trúc cơ bản. Đồng thời, khi học trên lớp thường học theo hình thức tự luận để viết lại câu, nên khi sang bài thi thật - hình thức trắc nghiệm, cũng khiến các em gặp rất nhiều khó khăn.
Để khắc phục phần này, học sinh buộc phải học kỹ các cấu trúc câu cơ bản, cần phải viết lại câu cẩn thận với độ chính xác tuyệt đối. Và để làm tốt, các em cần phải nắm chắc các cấu trúc cơ bản như:
- Cấu trúc viết lại câu của thì hiện tại hoàn thành.
- Cấu trúc câu mong ước “Wish” và cấu trúc “Used to”.
- Cấu trúc câu trực tiếp - gián tiếp.
- Cấu trúc câu bị động, bao gồm: cấu trúc “have something done” và “get something done”.
- Cấu trúc câu so sánh bằng, so sánh hơn, so sánh kép,...
- Cấu trúc mệnh đề quan hệ, câu bị động.
- Cấu trúc câu điều kiện loại 1, loại 2.
- Cấu trúc liên quan đến các từ chỉ mục đích như: in order to, in order that..
- Từ nối (linking words): because, although, though, but, so, so that, therefore,...
5. Lỗi ở dạng bài sửa lỗi sai
Dạng bài này được coi là bài “cứu điểm” cho học sinh. Tuy nhiên, đây cũng chính là bài dễ mất điểm. Một số bạn đã luyện nhiều đề, sẽ tìm ngay ra đáp án sai, nhưng một số bạn khác sẽ là dạng bài khó hoặc cần nhiều thời gian để tìm ra đáp án sai, nhiều khi không tìm được nên khoanh bừa đáp án.
Vì vậy, khi gặp dạng bài này, ngoài việc nắm chắc ngữ pháp, các em cũng nên “dắt túi” một số mẹo làm bài, sẽ giúp tăng khả năng chọn được đáp án chính xác.
6. Lỗi ở dạng bài câu hỏi giao tiếp
Các em thường chọn câu trả lời theo cách dịch của mình mà không nghĩ đến nhiều câu trả lời phải dựa vào ngữ cảnh, dựa vào cách trả lời chuẩn/ đặc biệt cho câu hỏi đó,...
Vì vậy với phần này, các em chỉ cần ôn kỹ phần Speaking trong sách giáo khoa. Ngoài ra, học sinh cần ôn lại cách đặt câu hỏi và câu trả lời đối với các dạng: lời mời, gợi ý, yêu cầu, khuyên nhủ, khen ngợi,...
7. Lỗi ở dạng bài từ đồng nghĩa - trái nghĩa
Ở dạng bài này, học sinh cần chú ý đọc kỹ, xác định yêu cầu của đề và nét nghĩa cần tìm. Nhiều em đã dịch được đề và biết nghĩa các đáp án nhưng lại chọn nhầm đáp án do không đọc kĩ đề bài.
Bên cạnh đó, các em cũng cần đoán được nghĩa của từ/ cụm từ gạch chân dựa vào ngữ cảnh. Bởi, một từ tiếng Anh thường có nhiều hơn một nét nghĩa, việc đọc và dịch cẩn thận nghĩa của cả câu sẽ giúp chúng ta xác định trong câu, từ đó mang nghĩa gì và có thể suy đoán từ cần điền. Lưu ý này rất quan trọng, bởi từ đồng nghĩa cần tìm là từ có thể thay thế từ in đậm trong ngữ cảnh câu đó, chứ không thuần túy là đồng nghĩa với từ đó.
8. Lỗi ở dạng bài cụm động từ, thành ngữ
Đây là phần câu hỏi khó nhất trong đề thi, không chỉ yêu cầu các em phải nhớ chính xác nghĩa của những cụm động từ (phrasal verbs), thành ngữ (idioms),... mà các em phải hiểu rõ nghĩa của đáp án khi điền vào câu hỏi đó. Tuy nhiên, trong quá trình làm bài, hầu hết các em đều không nhớ, không để ý nghĩa chính xác, hoặc hiểu sai ý của câu hỏi,... Kết quả là các em thường làm sai dạng câu hỏi này.
Để khắc phục, các em cần học kỹ một số cụm động từ của các động từ như: to get, to make, to take, to bring, to do,... và một số thành ngữ trong sách giáo khoa đã được học. Ngoài ra, các em cũng nên luyện kĩ lại những câu hỏi của phần bài tập này.
Với những chia sẻ và hướng dẫn trên, thầy Minh Trung hy vọng các em học sinh còn đang lo lắng cho kì thi vào 10 môn Tiếng Anh sẽ phần nào yên tâm hơn trong giai đoạn gấp rút này. Chúc các em giữ được cho mình một tâm lý thật vững vàng, trang bị đầy đủ hành trang kiến thức, nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao trong kỳ thi tới!
Theo Infonet
-
Giáo dục15 giờ trướcSáng nay các thí sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn.
-
Giáo dục15 giờ trướcTới đây, xe đưa đón học sinh phải được trang bị hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh.
-
Giáo dục19 giờ trướcSáng nay (2/6), hai trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn cùng tổ chức kỳ thi vào lớp 10.
-
Giáo dục21 giờ trướcLiên quan đến nội dung sẽ có chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo đưa ra trong dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều ý kiến tranh luận được đưa ra.
-
Giáo dục1 ngày trướcBước ra khỏi phòng thi, Hoàng Phương Thảo (SN 2010) như vỡ oà cảm xúc khi thấy nhóm bạn thân đứng chờ ở sân trường với món quà bất ngờ trên tay.
-
Giáo dục1 ngày trướcSáng nay (1/6), gần 3.300 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐHQGHN) để chọn ra 400 em trúng tuyển.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau ngày 15/6, Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM sẽ xem xét điều kiện hoạt động của Trường Quốc tế Mỹ (AISVN), nếu không đáp ứng sẽ đình chỉ hoạt động.
-
Giáo dục2 ngày trướcTổng kết năm học lẽ ra là ngày ý nghĩa khi kết thúc năm học, chia tay thầy cô, bè bạn nhưng có nơi ngày tổng kết tổ chức thiếu tinh tế để lại nỗi buồn cho không ít học sinh và phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcGiám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang lên tiếng về thông tin Ban phụ huynh học sinh trường THPT Lê Hồng Phong thu 400.000/học sinh lớp 12 "mời cơm" hội đồng thi tốt nghiệp.
-
Giáo dục2 ngày trước“Con tôi năm nay cũng ra trường nên tôi chỉ muốn giãi bày và mong muốn những năm sau hội phụ huynh và nhà trường phối hợp để làm tốt hơn. Nếu nhà trường không cho nói cũng không nên có thái độ như thế với tôi”, hội trưởng hội phụ huynh cho biết.
-
Bé trai 5 tuổi tử vong do để quên trên xe ô tô đưa đónGiáo dục2 ngày trướcSự việc trẻ mầm non 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của Trường mầm non Hồng Nhung 2 (Thái Bình) suốt 11 giờ đồng hồ khiến nhiều phụ huynh sốc, lo lắng. Bởi thực tế, năm nào ngành giáo dục cũng yêu cầu các nhà trường kiểm tra, rà soát quy trình xe đưa đón nhưng vẫn để xảy ra sự việc đáng tiếc.
-
Giáo dục2 ngày trướcThời điểm các trường tổng kết năm học, trao thưởng cho học sinh cũng là dịp nhiều phụ huynh đua nhau khoe điểm số, thành tích của con trên mạng xã hội.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐại diện Bộ GD-ĐT đã giải thích và nêu quan điểm liên quan việc phụ huynh băn khoăn khi con được 9, 10 điểm các môn mà vẫn không đạt xuất sắc.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrong những ngày cận kề kỳ thi cuối cấp, nhiều cha mẹ cố gắng nhẫn nhịn, mềm mỏng với con - những đứa trẻ có tâm hồn đang cực kỳ mong manh.