- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vì sao khó quay lại độc quyền sách giáo khoa?
Một số chuyên gia cho rằng, nếu thêm một bộ SGK của Bộ GD&ĐT sẽ nhiều bất cập, Bộ GD&ĐT không thể "vừa đánh trống vừa thổi còi", gây phản ứng tiêu cực từ xã hội.
Sau buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội với Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) mới đây, dư luận dấy lên nhiều tranh cãi.
Theo đó, đoàn giám sát yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức biên soạn một bộ SGK.
Đoàn giám sát mong muốn cần có một bộ SGK của Bộ GD&ĐT để giữ an toàn cho việc triển khai chương trình GDPT mới bởi giả sử các đơn vị xuất bản SGK gặp vấn đề gì, liệu cả nền giáo dục phổ thông của nước ta có dừng lại để chờ các nhà xuất bản khắc phục vấn đề của họ xong rồi làm tiếp?
Đề nghị trên đây đưa đến nhiều ý kiến trái chiều trong cuộc họp và dư luận.
Nên cân nhắc hoặc bỏ yêu cầu Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK (Ảnh: Nguyễn Mạnh).
Thêm bộ SGK của Bộ GD&ĐT gây phức tạp
Một số ý kiến đại biểu cho rằng, vẫn cần phải có một bộ SGK do Bộ GD&ĐT biên soạn như quy định.
Còn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Quốc hội nên cân nhắc hoặc bỏ yêu cầu Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK như Nghị quyết số 122 ngày 19/6/2020 của Quốc hội khóa XIV: "Không triển khai biên soạn sách giáo khoa sử dụng ngân sách Nhà nước".
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên chương trình GDPT, môn ngữ văn 2018 chỉ ra rằng, trước đây Bộ GD&ĐT từng được đề nghị biên soạn bộ SGK, thế nhưng việc Bộ GD&ĐT đứng ra tổ chức bộ sách trở nên bất khả thi do không huy động được đủ số lượng tác giả cần thiết.
Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã kịp thời chuyển sang chỉ đạo việc biên soạn SGK theo hướng xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Nhà nước và trả lại cho Ngân hàng thế giới khoản tiền vay 16 triệu USD để làm bộ sách của Bộ.
Thế nhưng vài ngày gần đây, việc Bộ GD&ĐT phải làm một bộ SGK tiếp tục được dư luận "đào xới" trở lại.
Ông Thống cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp tục biên soạn một bộ SGK hoàn toàn không cần thiết, không khả thi và làm phức tạp thêm tình hình.
Thứ nhất các bộ sách đã có đầy đủ, để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đúng tiến độ.
Thứ hai Nghị quyết 122/2020/QH14 ngày 15/7/2020 của Quốc hội đã yêu cầu không cần biên soạn bộ sách sử dụng ngân sách Nhà nước nữa.
Đặc biệt trong số rất nhiều lý do có thể kể đến việc Bộ tiến hành biên soạn bộ SGK sẽ phải làm lại từ đầu, bắt đầu từ lớp 1.
Nếu việc biên soạn sách này được làm đồng loạt các cấp, ít nhất phải mất 5 năm, trong khi thực tế đã có đủ SGK cho tất cả các cấp…
Điều quan trọng nhất chuyên gia này chỉ ra, yêu cầu có một bộ SGK của Bộ GD&ĐT vừa khiến Bộ không làm đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước, vừa tạo bất bình đẳng trong lựa chọn và sử dụng SGK, dễ quay trở lại việc độc quyền sách.
Nếu có thêm một bộ SGK nữa của Bộ GD&ĐT, sẽ có nhiều bất cập (Ảnh: Mỹ Hà).
Bộ không thể "vừa đánh trống, vừa thổi còi"
Thầy Ngô Mậu Tình, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình cũng đặt câu hỏi, liệu có cần thêm một bộ SGK của Bộ GD&ĐT vào thời điểm này nữa không?
Theo thầy giáo này, hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đang dần đi vào ổn định.
Nếu có thêm một bộ SGK nữa do Bộ GD&ĐT thực hiện, sẽ có nhiều bất cập. Trước hết, Bộ GD&ĐT gặp khó khăn trong việc lựa chọn chủ biên, các tác giả biên soạn sách bởi hầu hết các nhà khoa học giáo dục hàng đầu đã tham gia biên soạn 3 bộ SGK đang sử dụng hiện nay.
Đặt giả thiết Bộ GD&ĐT biên soạn thêm một bộ SGK nữa, không biết bao giờ mới thực hiện đại trà, chưa kể việc biên soạn này tốn kinh phí rất lớn của Nhà nước.
"Việc xã hội hóa trong việc biên soạn SGK vừa phát huy trí tuệ, tài chính từ nguồn lực xã hội, vừa đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch hạn chế những tiêu cực trong việc độc quyền SGK là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế của thế giới", thầy Tình lý giải.
Trước câu hỏi đặt ra, việc Bộ GD&ĐT soạn thêm một bộ SGK gây hiệu ứng ra sao với xã hội? Thầy Tình cho rằng, điều đó khiến Bộ "vừa đánh trống vừa thổi còi", gây phản ứng tiêu cực từ xã hội, trong đó có hàng triệu giáo viên trên cả nước.
Nếu Bộ GD&ĐT biên soạn SGK mới, nghĩa là những khiếm khuyết, bất cập của sách phần nào bị giấu kín, kiểu như chẳng ai "vạch áo cho người xem lưng".
Tình trạng không công bằng, dân chủ, tính cạnh tranh sẽ mất đi trong việc lựa chọn SGK bởi nhiều đơn vị sẽ chăm chăm chọn sách của Bộ.
Với vai trò là nhà quản lý và cũng là giáo viên, thầy giáo này cho rằng, việc Bộ "thoái thác" biên soạn thêm Bộ SGK thời điểm này hoàn toàn xác đáng, thể hiện được sự chỉ đạo thống nhất, không "đẽo cày giữa đường" theo dư luận.
"Tôi nghĩ sau lưng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT là hàng triệu giáo viên đang ngày đêm quyết tâm thực hiện đổi mới giáo dục, cùng với sự ủng hộ của nhân dân, công cuộc đổi mới giáo dục sẽ thành công", thầy Tình chia sẻ.
"Giữa lúc việc đổi mới chương trình, SGK đang đi đến chặng cuối mà Bộ GD&ĐT đứng ra làm bộ SGK "của Bộ" là giải pháp không an toàn, vừa rối tình hình, vừa làm cho các nhà đầu tư giảm niềm tin vào một môi trường đầu tư thiếu ổn định.
Xã hội hóa biên soạn SGK không có nghĩa là Nhà nước buông bỏ vai trò quản lý, giao trách nhiệm phát triển chương trình GDPT cho các tổ chức, cá nhân làm SGK.
Trong lĩnh vực SGK, Nhà nước bảo đảm an toàn cho người dân và các nhà đầu tư bằng các biện pháp quản lý như ban hành chương trình làm căn cứ biên soạn SGK và thực hiện các hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá; thẩm định, phê duyệt SGK; quản lý giá SGK; kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm,… theo quy định của pháp luật".
Theo Dân Trí
-
Giáo dục3 giờ trướcThí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, năm học 2024-2025.
-
Giáo dục19 giờ trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục2 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục2 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục3 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục3 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục3 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.