Giá vé máy bay còn tăng nữa không, có ảnh hưởng gì đến du lịch?

“Hàng không chịu ảnh hưởng bởi đại dịch song hai bên cũng nên có sự kết hợp để giải quyết vấn đề này”, ông Nguyễn Đắc Vinh nói.

Sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023, những tháng đầu năm 2024. Vấn đề giá vé máy bay được các đại biểu quan tâm, nêu ý kiến tại phiên họp.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, vừa qua du lịch đã phục hồi rất ấn tượng, đây là nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của việc sửa đổi thể chế, công tác xuất, nhập cảnh; có nhiều giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch cùng nhiều chính sách khác...

Giá vé máy bay còn tăng nữa không, có ảnh hưởng gì đến du lịch?-1

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh Như Ý

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục đề nghị cần chú ý việc điều tiết giá dịch vụ hàng không khi du lịch dịp nghỉ lễ, đường bộ thu hút du khách rất đông, còn phần các cơ sở du lịch phải di chuyển bằng đường hàng không thì khó khăn hơn.

“Hàng không chịu ảnh hưởng bởi đại dịch song hai bên cũng nên có sự kết hợp để giải quyết vấn đề này”, ông Vinh nói.

Cùng mối quan tâm, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương viện dẫn báo cáo Chính phủ, nói "giá vé máy bay tăng nhưng chưa kịch trần". Vậy liệu giá vé máy bay còn tăng nữa không, và có ảnh hưởng gì đến du lịch?

“Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát vấn đề này, còn tăng hay không và đến bao giờ thì hết tăng? Việc này ảnh hưởng đến kinh tế du lịch như thế nào? Tôi cảm giác chỗ này không ổn lắm", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị.

Giải trình về vấn đề giá vé máy bay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Thắng cho biết, giá vé máy bay trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Bộ GTVT. Bộ này quy định trần giá, vừa rồi đã ban hành Thông tư, quy định về khung giá, dịch vụ, tăng bình quân 3,75% so với mức cũ, qua đó có tác động tới thị trường.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, bộ đã chỉ đạo Cục hàng không đánh giá về giá vé của Việt Nam và quốc tế. Về mức tăng, theo ông, bình quân giá vé của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng 14-20% trên các đường bay.

Nguyên nhân tăng giá vé, theo ông Nguyễn Danh Huy, do tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá. Bên cạnh đó, do thiếu máy bay nên buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công nên chi phí tăng cao.

Giá vé máy bay còn tăng nữa không, có ảnh hưởng gì đến du lịch?-2

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy.

Một nguyên nhân khác được ông Huy chỉ ra, do người dân mua vé sát giờ bay. Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải, theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm 1-2 tháng sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao.

Với việc giá vé máy bay ở Thái Lan rẻ, đại diện Bộ GTVT giải thích, do Thái Lan có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không. Nhưng theo xu hướng chung, giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao.

Ông Nguyễn Danh Huy cũng khẳng định, giá vé máy bay có ảnh hưởng tới du lịch. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đưa ra giải pháp về tăng cường khai thác vận chuyển đường sắt. Ví dụ, Hà Nội mở tuyến tàu phục vụ chặng Hà Nội - Đà Nẵng; TPHCM khai thác tàu chất lượng cao chạy từ TPHCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giải quyết trong tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, với cự ly dưới 1.000 km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000 km mới là hàng không. Bộ GTVT đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới để tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững và hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/gia-ve-may-bay-con-tang-nua-khong-co-anh-huong-gi-den-du-lich-post1636717.tpo

giá vé máy bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.