Cô gái cứ thấy đàn ông là toàn thân nóng bừng bừng, thở gấp nhưng lý do thực sự là...

Mỗi khi gặp một người đàn ông, cơ thể của Emily Day lại ngày càng nóng bừng, cổ họng gần như bị nghẹt thở và thậm chí có thể ngất xỉu. Suốt 26 năm, cô vẫn chưa từng một lần được làm “chuyện ấy”.

Mỗi khi gặp một người đàn ông, cơ thể của Emily Day lại ngày càng nóng bừng, cổ họng gần như bị nghẹt thở và thậm chí có thể ngất xỉu. Suốt 26 năm, cô vẫn chưa từng một lần được làm “chuyện ấy”.

Cô Emily Day, một nhân viên làm về tuyển dụng, 26 tuổi, sống ở Essex, Anh hơn 20 năm qua chưa hề có một người bạn trai vì cô luôn ám ảnh một nỗi sợ hãi khó hiểu đó là sợ… đàn ông.

Cô kể: “Nỗi sợ này đã theo tôi cả đời. Tôi không biết chính xác nó bắt đầu từ khi nào. Tôi vẫn còn trinh. Tôi không phải đồng tính. Tôi có thể nhìn ảnh đàn ông và bàn tàn về họ với bạn bè nhưng nếu trực tiếp gặp một người đàn ông thì tôi sẽ thấy khó có thể ở chung phòng mà không lên cơn sợ hãi”.

Cô gái cứ thấy đàn ông là toàn thân nóng bừng bừng, thở gấp nhưng lý do thực sự là...-1

Thông thường những nỗi ám ảnh sợ đàn ông có nguyên nhân từ việc từng bị lạm dụng hay tấn công. Tuy nhiên Emily chưa từng gặp phải những tình huống như vậy. Cô cho rằng chứng sợ đàn ông của bản thân có lẽ xuất phát từ việc cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình chỉ toàn phụ nữ. Bố mẹ Emily đã chia tay khi cô 6 tuổi và kể từ đó cô không gặp lại bố.

Một trong những ký ức về nỗi sợ đàn ông của Emily là năm 13 tuổi. Cô kể lại: “Năm 13 tuổi, tôi phải ký nhận bưu phẩm của người đàn ông đưa thư. Sau đó, tôi đột nhiên lên cơ sốt, khó thở, thở gấp. Chị gái Sarah đã phải dìu tôi vào và đặt tôi nằm xuống. Những lần bị “dị ứng” đàn ông như vậy kéo dài khoảng 10 phút đến một tiếng đồng hồ. Tôi thấy chóng mặt rồi người mỗi lúc một nóng bừng lên, tay chân bủn rủn. Tôi cố gắng lấy lại bình tĩnh nhưng thấy nghẹt thở. Nỗi sợ hãi xâm chiếm cả cơ thể và tâm hồn tôi”.

Sau đó tình trạng này xảy ra liên tiếp nhiều lần khiến Emily rất hoang mang, cô không hiểu điều gì xảy ra với bản thân và làm sao để kiểm soát nó. Cúng chính điều này đã cản trở cuộc sống của cô gái trẻ rất nhiều. Mỗi lần muốn gặp bạn bè, cô phải mời các bạn đến nhà để khỏi phải gặp bố các bạn. Chứng sợ của Emily ngày càng gia tăng khi cô lớn lên và luôn phải tìm cách che giấu nó.

Cô gái cứ thấy đàn ông là toàn thân nóng bừng bừng, thở gấp nhưng lý do thực sự là...-2

Mãi đến năm 14 tuổi, cô mới chia sẻ bí mật của mình với mẹ. Lúc đầu bà tưởng con gái bị đổ vỡ tình cảm với bạn trai nến mới khiến Emily sợ hãi. Trên thực tế Emily chưa có bạn trai và không hề thất tình. Mẹ cô cho rằng chính sự tan vỡ của bà và chồng đã tạo ra chứng sợ đàn ông của con gái. Bà đã khóc rất nhiều khi nghe con gái tâm sự.

Cuối cùng mẹ Emily, bà Susan đã quyết định đưa con gái đi khám bệnh. Các bác sĩ chẩn đoán rằng Emily bị chứng sợ đàn ông – một chứng bệnh do rối loạn tâm lý.

Sau đó Emily đã trải quả quá trình rèn luyện tinh thần và tập thở để vượt qua nỗi sợ hãi. Là một nhà tuyển dụng, cô thường phải gặp gỡ không ít người, có cả những người đàn ông và Emily phải cố gắng làm quen dần với nó.

Cô cũng bắt đầu hẹn hò nhưng tất cả đều chỉ dừng lại ở mức trò chuyện bởi Emily không thể nắm tay, hôn hay đụng chạm với một người đàn ông. Cô hi vọng một ngày nào đó, cô sẽ gặp được một nửa của mình và nỗi sợ hãi sẽ tan biến.

Hội chứng sợ đàn ông là gì?

Hội chứng sợ đàn ông có tên tiếng anh là androphobia - chứng bệnh này biểu hiện ở việc sợ đàn ông triền miên và bất thường. Người bệnh cảm thấy lo lắng ngay cả khi họ biết rằng có thể họ chẳng phải đối mặt với nguy cơ nào. Nỗi sợ này có thể kéo dài vô hạn.

Cô gái cứ thấy đàn ông là toàn thân nóng bừng bừng, thở gấp nhưng lý do thực sự là...-3

Các triệu chứng của androphobia có thể bao gồm:

- Cảm thấy sợ hãi, hoảng loạn, lo lắng khi thấy hoặc nghĩ về đàn ông. Nỗi lo lắng trở nên tồi tệ hơn khi một người đàn ông đến gần bạn;

- Không thể kiểm soát nỗi sợ dù biết nó vô lý; 

- Chủ động tránh né đàn ông hoặc cảm thấy lo lắng, sợ hãi dữ dội trong tình huống bạn gặp phải đàn ông;

- Gặp rắc rối trong các hoạt động hàng ngày vì bạn sợ đàn ông

- Có các biểu hiện như đổ mồ hôi, nhịp tim nhanh, tức ngực hoặc khó thở, buồn nôn, chóng mặt hoặc ngất xỉu khi ở gần đàn ông hoặc nghĩ về đàn ông.

Nguyên nhân chính xác của androphobia chưa được xác định rõ. Nhưng các chuyên gia nói rằng nó có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau: 

- Những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ với đàn ông, như cưỡng hiếp, tấn công thể xác, lạm dụng tinh thần hoặc thể xác hoặc quấy rối tình dục

- Do di truyền hay môi trường sống của bạn;

- Thay đổi chức năng não.

Theo Khám phá


chứng sợ đàn ông

rối loạn tâm lý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.