Real Madrid và vinh quang nghịch lý có tên Cristiano Ronaldo

Đúng 10 năm trước, Cristiano Ronaldo bước ra khỏi Santiago Bernabeu chào cả thế giới lần đầu tiên với tư cách cầu thủ của Real Madrid

Đúng 10 năm trước, Cristiano Ronaldo bước ra khỏi Santiago Bernabeu chào cả thế giới lần đầu tiên với tư cách cầu thủ của Real Madrid.

10 năm sau ngày đó, Ronaldo đã không còn khoác áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Anh ra đi sau 9 năm phục vụ, bỏ lại di sản khổng lồ về số bàn thắng, sự ảnh hưởng lẫn cả những tranh cãi.

Trước Ronaldo, Real Madrid là “Dải thiên hà”. Sau Ronaldo, Real Madrid là siêu CLB đứng đầu thế giới ở mọi hạng mục quan trọng nhất, danh tiếng nhất.

Hợp đồng “con ghẻ” của Florentino Perez

Ronaldo lẽ ra đã gia nhập Real Madrid từ đầu mùa 2008/09, khi ông chủ của Real vẫn còn là Ramon Calderon. Mọi công đoạn bao gồm cả phí chuyển nhượng đều đã được định đoạt ngay sau khi Ronaldo giúp MU giành Premier League và Champions League ở mùa 2007/08. Mơ ước từ nhỏ của Ronaldo đã là Real Madrid, và vì vậy không khó để CR7 gật đầu trước lời đề nghị từ thủ đô của xứ sở đấu bò.

Real Madrid và vinh quang nghịch lý có tên Cristiano Ronaldo-1

Ronaldo chính thức ra mắt Real Madrid vào ngày 1/7/2009. 

Thực tế là Ronaldo đã không thể gia nhập Real Madrid vào mùa giải ấy. Đích thân Sir Alex Ferguson đã tới gặp Ronaldo khi anh vẫn còn đang trong đợt tập trung cùng ĐT Bồ Đào Nha thi đấu ở Euro 2008 để thuyết phục anh ở sân Old Trafford và thành công.

Song cũng từ buổi gặp này mà tương lai của CR7 trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Anh sẽ chuyển tới Real Madrid vào mùa hè 2009 với giá kỷ lục mà không phải nhận sự cản trở nào từ MU nữa.

Dẫu vậy thì biến đổi ở thượng tầng Real Madrid lại khiến thương vụ tưởng chừng như chắc chắn này có nguy cơ đổ bể. Ngày 14/5/2009, Perez trở lại Real Madrid trên cương vị chủ tịch. Ông trùm này nhanh chóng đặt mục tiêu gạt bỏ tàn dư của Calderon khỏi Bernabeu, và Ronaldo cũng nằm trong danh sách này.

Perez thậm chí còn sẵn sàng chi 20 triệu bảng để hủy hợp đồng ký nháy giữa Real với MU, để Ronaldo ở lại sân Old Trafford. Đây là thông tin được Bleacher Report tiết lộ.

Real Madrid và vinh quang nghịch lý có tên Cristiano Ronaldo-2

Ronaldo không phải hợp đồng được Chủ tịch Florentino Perez ủng hộ.

“Ông ta không thích tiếp quản những gì tôi để lại. Perez cho rằng với số tiền mua Ronaldo, Real có thể mua được 2 hoặc 3 cầu thủ chất lượng. Ông ấy không muốn thấy Ronaldo chơi cho Real”, Ramon Calderon, người tiền nhiệm của Perez nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn sau này.

Tuy nhiên vào phút chót, Giám đốc thể thao của Real khi ấy là Jorge Valdano đã thuyết phục được Perez tin tưởng Ronaldo. Ngày 1/7/2009, Cristiano Ronaldo ra mắt Real Madrid với tư cách là hợp đồng đắt giá nhất lịch sử (94 triệu euro). Cả thế giới tin rằng siêu quyền lực Real sẽ trở lại cùng Ronaldo và những ngôi sao khác như Kaka, Karim Benzema hay Xabi Alonso.

Vinh quang của Ronaldo

Miguel Paixao, đồng đội của Ronaldo tại đội trẻ Sporting Lisbon từng kể lại rằng cả hai từng ngồi trong một căn phòng bé tẹo và xem một trận đấu của Real Madrid. Ronaldo bỗng chỉ tay lên và nói rằng: “Một ngày nào đó tớ sẽ tới chơi cho Real”. Ronaldo không chỉ giữ đúng lời, anh còn trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử của "Los Blancos".

Ronaldo gắn bó với Real Madrid trong tròn 9 năm, ghi 450 bàn sau 438 trận để trở thành chân sút vĩ đại nhất của CLB.

Trước Ronaldo, Real Madrid trải qua 7 mùa giải liên tục bị loại khỏi vòng 1/8 Champions League. Có Ronaldo, Real Madrid thành “con ngáo ộp” thực sự tại Champions League khi 4 lần giành cúp vô địch, và có 8 trong tổng số 9 mùa lọt vào Top 4 đội mạnh nhất.

Real Madrid và vinh quang nghịch lý có tên Cristiano Ronaldo-3

Ronaldo giành 5 Champions League trong cả sự nghiệp, 4 trong số đó đến khi khoác áo Real Madrid.

Sự xuất hiện của Ronaldo tại Real Madrid cũng đặt ra một quy chuẩn mới hoàn toàn cho bất kỳ cuộc đua vô địch nào. Trong mùa giải đầu tiên tại Tây Ban Nha, Ronaldo và Real Madrid đã đẩy cuộc đua vô địch tới giới hạn cao nhất khi về nhì với 96 điểm, buộc Barca phải giành tới 99 điểm để trở thành nhà vô địch với điểm số nhiều nhất trong lịch sử La Liga.

Mùa 2011/12, Real Madrid của Ronaldo và Jose Mourinho đạt tới độ chín để công phá chức vô địch La Liga với đúng 100 điểm, hơn Barca 9 điểm và khép lại luôn triều đại của Pep Guardiola tại Camp Nou.

Có mặt ở Tây Ban Nha, Ronaldo cũng đưa sự so kè với Lionel Messi trở thành cuộc đấu có một không hai trong lịch sử bóng đá thế giới. Những bàn thắng liên tục của CR7 cũng khiến Messi tự hoàn thiện mình để trở thành một tay săn bàn thiện nghệ.

Trong 9 mùa Ronaldo có mặt ở Tây Ban Nha, Messi đã ghi tới 472 bàn, con số này với Ronaldo là 450 bàn. Tức cả hai đã ghi hơn 900 bàn trong 9 năm, một con số không tưởng ở môn thể thao đào thải nhanh và nổi tiếng khắc nghiệt như bóng đá.

4 trong tổng số 5 Quả bóng vàng mà Ronaldo có được cũng đều trong thời gian khoác áo Real, thậm chí ngay cả trong thời điểm Real của anh thất bại trước Barca tại Tây Ban Nha. Những giọt nước mắt của Ronaldo trong lễ trao giải Quả bóng vàng 2013 sau 4 năm liền thất bại trước Messi trở thành hình mẫu vươn lên đầy cảm hứng của CR7.

Real Madrid và vinh quang nghịch lý có tên Cristiano Ronaldo-4

Lionel Messi cũng đã hoàn thiện chính mình nhờ những áp lực từ Ronaldo. 

Ronaldo tới từ Madeira, hòn đảo nhỏ phía Tây Nam Bồ Đào Nha. Bởi lẽ đấy mà khi Ronaldo quyết định rời gia đình để lên Lisbon thực hiện giấc mơ cầu thủ ở tuổi 11, gia đình anh chỉ có thể thăm anh với chu kỳ từ 4 đến 5 tháng/lần.

Sự vùng dậy từ thân phận của một đứa trẻ quê mùa tới vị thế của ngôi sao lớn trên bầu trời bóng đá thế giới đã luôn thôi thúc Ronaldo vượt qua chính những giới hạn của mình. Mà ở đây, 4 thất bại liên tiếp trước Messi trong cuộc đua “Quả bóng vàng” là một ví dụ không thể hoàn hảo hơn.

Thậm chí nếu xét ở số danh hiệu Champions League, Ronaldo cũng đang trội hơn kình địch người Argentina. Anh đã có 5 lần đứng lên đỉnh châu Âu, còn Messi chỉ có 4. “Vua bóng rổ” Michael Jordan từng tiết lộ cuộc trò chuyện với Ronaldinho vào năm 2005, khi “Rô vẩu” đang trên đỉnh cao thế giới cùng Barca.

Ronaldinho khi ấy tươi cười bảo với Jordan rằng mình không phải người hay nhất, vẫn còn “một chàng trai 17 tuổi” sẽ trở thành người vĩ đại nhất. “Đó chính là Lionel Messi”, Jordan kể lại về câu trả lời của Ronaldinho.

Nhìn lại câu chuyện ấy để thấy rằng so với một Messi đã luôn được coi là thiên tài từ năm 17 tuổi, Ronaldo đã thua thiệt quá xa về môi trường phát triển và có thể là cả đẳng cấp chơi bóng. Song bằng nghị lực phấn đấu vươn lên, hàng nghìn giờ trong phòng tập, Ronaldo đã san bằng khoảng cách với Messi, thậm chí không ít lần vươn lên trước El Pulga.

Real Madrid và vinh quang nghịch lý có tên Cristiano Ronaldo-5

Thành tích của Ronaldo trong 9 năm khoác áo Real Madrid. Đồ họa: Minh Phúc.

Real Madrid luôn tự hào là đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha và đại diện cho những giá trị quý tộc. Song người mang về những vinh quang lớn nhất cho Los Blancos, và thậm chí là thay đổi lịch sử của Real trong suốt gần 1 thập kỷ qua lại là một người xuất thân từ tỉnh lẻ: Cristiano Ronaldo.

Real Madrid trong mùa giải đầu tiên vắng bóng Ronaldo đã thất bại thảm hại. Los Blancos còn thua Barca 1-5 ở trận El Clasico đầu tiên không còn CR7, về đích thứ 3 tại La Liga, bị loại khỏi Champions Leauge ngay từ vòng 1/8.

Không ít hơn 2 lần trong 12 tháng đã qua, những cầu thủ của Real Madrid lẫn cả Barca lên tiếng... nhớ Ronaldo. Casemiro nói rằng: "Ronaldo không còn ở đây nữa nên đừng nói về anh ấy". Zinedine Zidane thì quả quyết: "Không ai có thể thay thế Ronaldo ở Real".

"Tôi nhớ khi Ronaldo ở Tây Ban Nha. Thật vui khi có anh ấy, cho dù cũng khá khó khăn khi thấy Ronaldo giành chức vô địch. Thật là tốt nếu anh ấy vẫn còn ở đây", đến Messi cũng lên tiếng trên Radio 94.7 Club Octubre.

Real Madrid và vinh quang nghịch lý có tên Cristiano Ronaldo-6

Ở CLB mới Juventus, Ronaldo vẫn duy trì được đẳng cấp siêu sao. 

Trong suốt 9 năm có mặt tại Real Madrid, sự hiện diện và những bàn thắng của Ronaldo đã thay đổi mọi thứ tại Madrid. Đến mức khi CR7 rời Madrid, mọi thứ không bao giờ có thể trở lại như cũ.

Đó sau cùng mới là vinh quang lớn nhất của Ronaldo.

Từ khi đến Juventus, Cristiano Ronaldo đã không thể ghi bàn từ chấm đá phạt. Anh trở thành chân sút phạt tệ thứ 2 ở châu Âu mùa 2018-2019 khi thực hiện hỏng 16 cú đá.

Theo Zing.vn


Ronaldo

Real Madrid


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.