Người Hà Nội vượt nghìn cây số săn cá tiến vua dịp Tết để cầu may mắn, tài lộc

Nhiều người quan niệm cá Anh Vũ sẽ đem lại nhiều may mắn nên họ sẵn sàng chi tiền triệu mua về để dùng trong bữa tiệc tất niên.

Nhiều người quan niệm cá Anh Vũ sẽ đem lại nhiều may mắn nên họ sẵn sàng chi tiền triệu mua về để dùng trong bữa tiệc tất niên.

Với nhiều người cá Anh Vũ còn là cái tên xa lạ, tuy nhiên giới "nhà giàu", sành ăn vài năm nay rộ lên "mốt" săn cá Anh Vũ để thưởng thức hoặc làm quà biếu. Cái người ta nhắc đến Anh Vũ không phải độ thơm ngon, mà chính là ý nghĩa đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Bởi thế, cá Anh Vũ còn được gọi là cá tiến vua có giá rất đắt.

Không chỉ quý, cá Anh Vũ còn rất hiếm. Nhiều người có tiền nhưng cũng không hề dễ dàng sở hữu được cá Anh Vũ. Bởi thế, nghe tin một chủ nhà hàng ở Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội) vừa vận chuyển gần 100 con cá Anh Vũ  “mõm lợn, mình cá chép” từ Tây Nguyên và thượng nguồn sông Lô (Việt Trì) về, nhiều người đã tìm đến để được tận mục sở thị và đặt mua.

Theo chia sẻ của anh Đỗ Hoàng Việt, người sở hữu số lượng cá Anh Vũ trên, đây là loài cá sống ở các sông hồ lớn tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên và thượng nguồn sông Lô trong môi trường nước sạch.

“Vài năm gần đây tôi thấy rất nhiều người quan tâm loại cá này vì quan niệm theo truyền thuyết nó sẽ đem lại may mắn… Ban đầu tôi chỉ thăm dò và đặt mua giúp cho khách vài con. Sau đó tôi đến tận Tây Nguyên và Việt Trì thuê người dân săn bắt. Tuy nhiên, khi bắt được cá đưa về đều thất bại vì hầu hết bị chết. Cuối cùng tôi phải đầu tư máy móc, công nghệ và bây giờ gần như hiếm khi cá bị chết…”.

cá Anh vũ

cá Anh vũ
Cá được bắt tại hồ

cá Anh vũ
Để vận chuyển được những con cá "tiến vua" về đến Hà Nội, chủ quán phải đầu tư xe chuyên dụng

Anh Việt cho biết thêm, cá Anh Vũ là loài cá cực hiếm ở các ao hồ khu vực phía Bắc (khu Sông Đà – Hòa Bình). Để mua được gần 100 con cá Anh vũ còn sống trong đợt này, chủ quán đã phải vượt hơn 1.500km vào Tây Nguyên và lên tận thượng nguồn sông Lô đem về Hà Nội.

cá Anh vũ
Khoảng 60 con cá Anh Vũ (mõm vàng) vừa được chủ nhà hàng đưa từ Tây Nguyên về Hà Nội 

cá Anh vũ.
Lần này anh Việt đặt mua của người dân Việt Trì được khoảng 40 con cá Anh Vũ

Thức ăn chủ yếu của cá Anh Vũ là rêu bám đá, và sống ở vùng nước sạch thường ở trong hang sâu nước chảy xiết nên rất chậm lớn. Để đạt được trọng lượng từ 4 đến 8kg thì con cá Anh Vũ phải có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm. Tuy nhiên, hiện nay khu vực thượng nguồn phía Bắc người dân chỉ có thể bắt được loại dưới 1kg.

cá Anh vũ

cá Anh vũ
Mõm cá giống mõm lợn

Cá Anh Vũ phía Bắc cùng loài với cá Anh Vũ Tây Nguyên nhưng do khai thác cạn kiệt, ô nhiễm môi trường, xả thải, sử dụng nhiều biện pháp tàn sát cá nên 3 năm trở lại đây chưa thấy con cá Anh Vũ nào đạt được trọng lượng hơn 7 lạng. 

“Sau khi bắt được, người thợ sẽ lấy dây khâu miệng của con cá lại sau đó các thương lái sẽ đến tận nơi mua. Để cá có thể sống được và quen với môi trường mới, cần phải bỏ lên lồng bè để chúng tự lành vết thương rồi mới vận chuyển được”, anh Việt chia sẻ.

“Hiện nay cá Anh vũ đã bắt đầu hiếm, săn bắt khó khăn. Giá của nó đã bị đắt lên tới 4 đến 5 triệu đồng/kg, tùy vào chủng loại và cân nặng. Loại cá đã chết có giá khoảng 1 – 1,5 triệu đồng/kg”, anh Việt cho hay.

cá anh vũ
Hiện nay cá Anh Vũ tươi sống có giá lên đến 5 triệu đồng 1 kg

cá Anh vũ
Cá Anh Vũ có nhiều kiểu chế biến món ăn

Một số thương lái cho hay, hiện tại ở các dòng sông thuộc Tây Nguyên có 2 loài cá Anh Vũ. Một loài có vẩy màu xanh ánh đỏ là cá Anh Vũ thường và loại khác trên mũi, miệng có nhô lên sụn, được khoảng 2kg trở lên thì mặt chuyển sang màu vàng - gọi là cá Anh Vũ vàng có giá đắt hơn, được nhiều người săn lùng.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.