Thực hư vụ chặt chém 1,4 triệu/kg tôm tít

Thanh tra sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã kiểm tra và có kết luận về vụ việc khách hàng phản ánh bị "chặt chém" ăn tôm tít đắt như tôm hùm trong một nhà hàng ở Đà Nẵng

Thanh tra sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã kiểm tra và có kết luận về vụ việc khách hàng phản ánh bị "chặt chém" ăn tôm tít đắt như tôm hùm trong một nhà hàng ở Đà Nẵng làm nóng dư luận thời gian gần đây.

Vụ việc xảy ra vào trưa 22.8. Một đoàn khách gồm 3 người đàn ông và 4 trẻ em đến nhà hàng Phú Quý (lô B2, đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng) yêu cầu phòng lạnh.

tôm tít

Mười con tôm tít loại 1 có trọng lượng 1,5 kg.

Sau đó những khách nam ra khu vực đặt hải sản tươi sống chọn tôm tít loại 1, giá trên bảng niêm yết 1,45 triệu đồng/kg (khách yêu cầu lấy 1,5kg); 2 con cá mú tổng cộng 3,5kg giá 680 ngàn đồng/kg. Mức giá cả này đã được thống nhất trước khi nhân viên nhà hàng thực hiện công đoạn chế biến.

Sau đó tiếp tục có 4 người phụ nữ cùng đoàn đi taxi tới. Đoàn khách ăn xong, yêu cầu tính tiền.

Khi nhân viên mang hóa đơn ra thì các vị khách nữ không chịu thanh toán tiền vì cho rằng tôm tít đắt như tôm hùm.

Các vị nữ khách này yêu cầu phải giảm giá tôm tít nếu không sẽ từ chối thanh toán cả tiền cá mú.

tôm tít

Order và phiếu thanh toán của đoàn khách Hà Nội tại nhà hàng Phú Quý.

Bà Nguyễn Thị Dung, đại diện nhà hàng cho biết: “Khi những nữ khách kêu giá đắt đỏ và nói không trả tiền, nhân viên của tôi không chịu và yêu cầu thanh toán vì những khách nam đã chọn, có niêm yết giá, có order rõ ràng. Sau đó, nhân viên vào báo với tôi. Tôi ra giải thích cho họ là tôm tít này đúng giá như niêm yết. Khách vẫn không chịu. Tôi đành bảo nhân viên mang hóa đơn nhập tôm tít loại 1 (từ 0,7 lạng/con trở lên) có giá 950 ngàn đồng/kg. Thấy vậy họ mới chịu trả giá 1 triệu đồng/kg”.

Bà Dung cho biết thêm: “Chúng tôi có niêm yết cụ thể giá từng loại hải sản ở ngay hồ. Khách chọn hải sản được nhân viên cân đong cho khách chứng kiến trước khi đem vào bếp chế biến, số lượng con từng loại hải sản kèm theo cân nặng được ghi rõ trên phiếu gọi món của khách”.

Vụ việc xong xuôi, đoàn khách ra sân bay về Hà Nội. Ngay hôm sau, trên các trang mạng xã hội và một số báo điện tử xuất hiện thông tin nhà hàng Phú Quý "chặt chém" giá.

Người kể lại thông tin này là bà Phạm Thu Vân (ở Lạc Trung, Hà Nội). Điều đáng nói các thông tin đó đều là ý kiến một chiều, không có phản hồi của nhà hàng Phú Quý cũng như ngành chức năng của Đà Nẵng, cụ thể là sở VH-TT&DL Đà Nẵng.

Không có hành vi chặt chém

Sau khi thông tin một chiều được đăng ầm ĩ trên mạng, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo sở VH-TT-DL mà trực tiếp là thanh tra sở làm việc cụ thể với nhà hàng Phú Quý.

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc sở VHTT&DL TP. Đà Nẵng nói: “Quan điểm của lãnh đạo thành phố cũng như ngành du lịch là quyết liệt chống hành vi "chặt chém" du khách vì nó ảnh hưởng ghê gớm đến thương hiệu du lịch mà thành phố đang nỗ lực xây dựng.

Sau vụ việc trên, đoàn thanh tra của Sở đã làm việc với nhà hàng Phú Quý và có kết luận nhà hàng này có niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, đúng chủng loại sản phẩm vì thế không thể kết luận có hành vi "chặt chém”.

tôm tít

Bảng giá niêm yết tại nhà hàng Phú Quý.

Theo kết luận của thanh tra, từ tháng 7/2015 đến tháng 8/2015, nhà hàng Phú Quý đã 2 lần bị khách hàng phản ánh trên các phương tiện truyền thông về giá cả cũng như cung cách phục vụ. Đặc biệt sự việc mới đây bị công luận phản ứng mạnh mẽ.

Theo đó, với cách ứng xử tình huống của nhân viên nhà hàng như vừa qua là không chuyên nghiệp. Sở yêu cầu nhà hàng cần tăng cường việc chấn chỉnh cung cách phục vụ của nhân viên.

Ông Cường cũng cho rằng, trong vụ việc này, du khách đã ăn xong, phát hiện có biểu hiện "chặt chém" nhưng lại không báo trực tiếp cho ngành chức năng mà đưa thông tin lên mạng xã hội, cung cấp cho các báo điện tử dẫn đến phản ánh thông tin một chiều, thiếu khách quan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu du lịch mà cả thành phố đang nỗ lực xây dựng.

“Sau vụ việc này, Sở cũng đang đề xuất thành phố có quy định tiến tới yêu cầu các nhà hàng phải thực hiện công khai số điện thoại của chủ nhà hàng, số điện thoại đường dây nóng của các ngành chức năng liên quan của thành phố để du khách có thể kịp thời phản ánh những bất cập”, Phó giám đốc sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho hay.

Theo Một Thế Giới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.