3 kịch bản đổ bộ của bão Mujigae

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, nhiều khả năng bão Mujigae sẽ vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió đạt cấp 10.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, nhiều khả năng bão Mujigae sẽ vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió đạt cấp 10.

Chiều 2/10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương và Ban chỉ đạo trung ương Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) để bàn biện pháp ứng phó với bão Mujigae

Bão số 3 -
Bão số 3 - Mujigae là một hiện tượng hiếm có xảy ra trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết đây là một cơn bão mạnh, di chuyển với tốc độ nhanh và có diễn biến phức tạp. Theo ông, áp thấp nhiệt đới trở thành bão ngay trên đất liền của đảo Luzon (Philippines), đây là một hiện tượng "hiếm có".

Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là phía bắc Biển Đông (phía bắc vĩ tuyến 15 và đông kinh tuyến 113). Dự kiến, sáng 5/10 bão đổ bộ đất liền.

Theo ông Cường, hiện chưa thể khẳng định bão sẽ đổ bộ vào khu vực nào. Nếu hướng bão lệch hướng bắc khoảng 30 km thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam, tuy nhiên nếu lệch nam khoảng 30 km thì bão đổ bộ vào đất liền khu vực Quảng Ninh.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho rằng, thời điểm này là quá sớm để nói bão đổ bộ vào đâu. Vì vậy, chỉ có thể dự liệu 3 kịch bản.

Thứ nhất, 40% khả năng bão sẽ đi qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc).

Thứ hai, sau khi vào vịnh Bắc Bộ, bão đổ bộ vào nam đồng bằng Bắc Bộ. Khả năng này rất ít xảy ra.

Thứ ba, 50% khả năng bão Mujigae đổ bộ vào khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng, trọng tâm tỉnh Quảng Ninh với sức gió mạnh cấp 10.

“Kịch bản bão đổ bộ vào Quảng Ninh- Hải Phòng có thể xảy ra. Nếu đổ bộ vào Quảng Ninh sẽ gây mưa lớn ở khu vực miền núi phía Bắc, Đông Bắc Bộ với lượng mưa cả đợt từ 300 đến 500 mm”, ông Cường nhận định.

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của bão, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ Thanh Hóa trở ra và các tỉnh miền núi phía Bắc, Đông Bắc bộ phải sẵn sàng cho mọi tình huống để đối phó, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý, mặc dù cơ bão nào cũng có cảnh báo các địa phương sẵn sàng cho mọi tình huống nhưng "tai nạn chết người không đáng có vẫn cứ xảy ra".

Hình thành ngoài khơi Philippines, bão Mujigae là cơn bão thứ 4 hoạt động trên Biển Đông. Hai tuần trước, bão Vàm Cỏ đổ bộ vào Quảng Nam, đánh chìm nhiều tàu cá. Hoàn lưu bão gây mưa lớn, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung và khiến hàng chục người thiệt mạng.

Khánh An




Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.