Chuyện thi hành án dân sự của các đại gia sau khi 'nhúng chàm'

Một số đại gia sau khi "nhúng chàm" đã thi hành án với số tiền hàng nghìn tỷ đồng, như Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng (hơn 8.000 tỷ đồng), ông Phan Sào Nam (hơn 1.384 tỷ đồng).

Báo cáo của Bộ Tư pháp cho thấy, năm 2023, thu hồi tài sản án tham nhũng, kinh tế đạt kết quả cao kỷ lục. Trên 89.000 tỷ đồng tiền thi hành án dân sự đã được thu hồi, trong đó có trên 20.000 tỷ đồng từ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Kết quả công tác thi hành án dân sự 6 tháng (từ tháng 10/2023 đến hết tháng 3/2024) tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, đã thi hành xong 242.304 vụ việc với trên 47.595 tỷ đồng. Trong đó, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 1.177 việc với hơn 10.000 tỷ đồng. 

Trong những tháng đầu năm 2024, TAND các cấp đã chuyển giao cho các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) 1.387 bản án hành chính. Các cơ quan THADS thực hiện theo dõi 1.387 bản án, số cũ chuyển sang là 776 việc, số tiếp nhận mới là 611 việc. Các cơ quan hành chính đã thi hành xong 400 việc, đang tiếp tục thi hành 979 bản án.

Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự Nguyễn Quang Thái từng khẳng định, toàn hệ thống thi hành án sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Đồng thời, rà soát, bổ sung, điều động nguồn lực là các chấp hành viên, thẩm tra viên có năng lực, trình độ đến những địa bàn trọng điểm để thi hành án.

Đại gia nộp hàng nghìn tỷ thi hành án dân sự

Một trong những người gần đây nhất đã thi hành xong phần dân sự số tiền lớn là ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng Minh, với hơn 8.000 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, thông qua việc mua bán 9 gói trái phiếu trái pháp luật, Công ty Tân Hoàng Minh đã huy động được tổng số tiền hơn 13.972 tỷ đồng, cao hơn giá trị phát hành do chia nhỏ kỳ hạn so với kỳ hạn gốc, mua đi bán lại nhiều lần cao hơn giá trị phát hành. 

do anh dung.png
Ông Đỗ Anh Dũng tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: CTV

Tại thời điểm khởi tố vụ án, tội phạm bị phát hiện, ngăn chặn, xác định toàn bộ số dư nợ gốc còn lại là hơn 8.643 tỷ đồng của 6.630 nhà đầu tư (người bị hại), là số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt (Phó TGĐ Công ty Tân Hoàng Minh) thừa nhận, đa phần số tiền huy động được từ các nhà đầu tư đều không được sử dụng đúng mục đích.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, ông Dũng xác nhận việc đã khắc phục 8.644 tỷ đồng, nhiều hơn con số cần khắc phục là hơn 1 tỷ đồng.

Dù số tiền nộp khắc phục hậu quả đã dư, song sau cam kết trả lãi phát sinh của hợp đồng mua bán trái phiếu đến hạn (trước thời điểm bị bắt), Chủ tịch Tân Hoàng Minh tiếp tục nộp thêm 2 tỷ đồng.

Luật sư Nguyễn Văn Tú, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt cho biết, ngay từ giai đoạn điều tra, vào tháng 8/2023, trong bối cảnh khó khăn nhất nhưng gia đình ông Dũng đã nỗ lực khắc phục 100% thiệt hại.

Bào chữa cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh, luật sư Giang Hồng Thanh cho hay, số tiền mà ông Dũng đã khắc phục phần nhiều là tiền mà ông vận động gia đình, bạn bè, người thân huy động. Đây là số tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu.

Một đại gia khác từng được nhắc tên trong việc thi hành án dân sự với số tiền lớn là ông Phan Sào Nam. Người này từng được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty VTC online, bị tuyên án 5 năm tù về 2 tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền.

Liên quan đến việc giảm án, tha tù trước thời hạn cho ông Nam, hàng loạt cán bộ đã bị kỷ luật, trong khi đó ông Nam phải quay lại nhà tù sau khi vừa nhận chức giám đốc.

Thời điểm tháng 2/2022, từ Hà Nội, ông Nam được đưa đến một trại giam ở một địa phương miền Bắc để thực hiện nghĩa vụ chấp hành bản án nốt 20 tháng 21 ngày tù còn lại.

Trước đó, sau khi được tha tù trước thời hạn vào đầu năm 2021, ông Nam được Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ Bản đồ số iMap ký hợp đồng lao động, để ngồi ghế giám đốc phát triển dự án với mức lương 30 triệu đồng/tháng.

Trong vụ án này, ông Nam phải thi hành án số tiền lớn, lên tới 1.475 tỷ đồng. Đến tháng 7/2022, ông Nam đã thi hành phần lớn trong tổng số tiền phải thi hành án (hơn 1.384 tỷ đồng).

Phát biểu tại cuộc họp báo gần đây của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho hay: "Thời gian vừa qua, Tổng cục Thi hành án đã phối hợp rất hiệu quả với VKSND tối cao trong việc xử lý thành công tài sản ở nước ngoài trong vụ án Phan Sào Nam".

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chuyen-thi-hanh-an-dan-su-cua-cac-dai-gia-sau-khi-nhung-cham-2274618.html

đại gia

tham nhũng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.