Hoảng loạn vì con em ngộ độc chì hàng loạt

Viện Y học Lao độngvà Vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) vừa công bố kết quả phát hiện gần 30 trẻ em dưới10 tuổi ở thôn Đông Mai (trên tổng số 109 trẻ được khám sàng lọc) có hàm lượngchì trong máu cao vượt ngưỡng cho phép, đã khiến người dân nơi đây hoảng loạn,đứng ngồi không yên...

Viện Y học Laođộng và Vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) vừa công bố kết quả phát hiện gần 30 trẻ emdưới 10 tuổi ở thôn Đông Mai (trên tổng số 109 trẻ được khám sàng lọc) có hàmlượng chì trong máu cao vượt ngưỡng cho phép, đã khiến người dân nơi đây hoảngloạn, đứng ngồi không yên...

 

Đây là hệ quả củaviệc phát triển làng nghề nấu chì ở Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm ( HưngYên) từ những năm thập niên 1990, người dân trong làng đã “đổ xô” theo nghề nấu,tái chế chì từ các loại phế liệu, bình ắc quy hỏng... sản phẩm làm ra được cungcấp cho các nhà máy, xí nghiệp sản xuất ắc quy, mạ kẽm...

Hoảng loạn vì con em ngộ độc chì hàng loạt
Làng Đông Mai trở thành nơi tập kết rác thải ác quy hỏng

Phóng viên Infonetcó dịp thị sát tình hình sản xuất chì ở Đông Mai thì thấy hầu hết người dân làngnghề nấu chì, kẽm chủ yếu bằng phương pháp thủ công, từ lấy nguyên liệu chì, vậnchuyển, đến đưa vào lò nấu tái chế. Và để tái chế một “hẩy” chì, kẽm chừng vàitạ phải cần từ 15 – 20 lao động.

Một công nhân tênToàn cho biết, để có được những thỏi chì dẻo, đạt chất lượng cao, người làm phảitrải qua nhiều công đoạn khác nhau, từ lấy chì nguyên chất ở bình ắc quy hỏng,gột chì, kẽm, sau đó cho vào nấu ở nhiệt độ khoảng 800 độ C rồi đổ ra khuôn.

Hoảng loạn vì con em ngộ độc chì hàng loạt
Hàng ngày những người dân Đông Mai đều tiếp xúc với chì, bảo hộ lao động đơn sơ

Khói, bụi, nướcaxit... là hệ quả tất yếu trong quá trình nấu chì và ảnh hưởng nghiêm trọng đếnsức khoẻ người dân. Theo số liệu thống kê của UBND xã Chỉ Đạo, xã hiện có trên100 lò nấu chì, kẽm, tập trung chủ yếu ở làng Đông Mai, thu hút khoảng 1.500 laođộng.

Trung bình một giađình theo nghề thu nhập 60 – 70 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận trướcmắt mà người dân không ý thức được sự nguy hiểm, độc hại do chì gây nên. Trongquá trình nấu, chì có lẫn trong khói, bụi, phế phẩm thường xuyên thải ra từ hệthống lò đốt, trong khi đó người dân không hề có những phương pháp tự bảo vệ.

Hoảng loạn vì con em ngộ độc chì hàng loạt
Người thợ này bổ ác quy hỏng ra để lấy chì, axit bắn tung tóe, chảy xuống cống rãnh xung quanh làng

Do diện tích mặtbằng chật hẹp, nhiều hộ dân đã xây lò nấu chì ngay tại nhà, vì vậy, trong sinhhoạt hàng ngày luôn phải tiếp xúc, hít thở với bụi chì, kẽm. Ông Nguyễn Văn Bải,Phó Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo cho biết, số cơ sở tái chế chì ở Đông Mai đã giảmđi nhưng sản lượng tái chế chì ở đây mỗi tháng vẫn lên đến vài chục tấn, nếutính cả các loại phế liệu khác thì lên đến hàng trăm tấn.

Ông Bải còn chobiết, ngoài Đông Mai, 3 thôn còn lại trong xã cũng rải rác làm tái chế chì,trong đó có thôn Nghĩa Lộ phát triển khá mạnh nghề tái chế phế liệu. Tất nhiênđể tồn tại được, các cơ sở tái chế chì hiện nay đều đã có ý thức đảm bảo an toàncho người lao động cũng như sử dụng công nghệ, biện pháp giảm thiểu tác hại môitrường, nhưng cũng chỉ là giải pháp trước mắt.

Hoảng loạn vì con em ngộ độc chì hàng loạt
c quy phá ra, chì lấy ở đây đem đi các lò nấu để tái chế

Thực tế khi về ĐôngMai, trực tiếp hòa vào nhịp sống của bà con trong làng nghề này, PV mới thấyđược cái nghề đã bao năm nuôi sống họ nhiều trẻ em trong thôn bị ngộ độc chì,hầu hết người dân ở làng đều nhận thức được vấn đề sức khỏe của họ bị ảnh hưởng.Nhưng nghề đã ăn vào máu thịt từ bao đời nay, đã sống trong môi trường này, đãlàm nghề này thì phải chấp nhận bệnh tật, thậm chí tử vong, hệ lụy từ nghề.

Chúng tôi tìm vàogia đình chị Th, một trong số những hộ không làm nghề chì nhưng lại chịu ảnhhưởng bởi chì. Chị Th có 2 cậu con trai, đứa lớn lên 7, đứa nhỏ lên 5 tuổi, cả 2đều rất khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường về tổchức khám sức khỏe cho một số trẻ em trong làng hồi tháng 4 vừa qua, vợ chồngchị khá cân nhắc khi đưa con đi khám. Thế rồi kết quả được thông báo khiến 2 vợchồng bàng hoàng, cả 2 con chị đều có hàm lượng chì trong máu cao gấp đôi mứccho phép.

Hoảng loạn vì con em ngộ độc chì hàng loạt
Lò nấu chì hoạt động suốt ngày đêm

Nghiêm trọng hơn,không ít trẻ em bị dị tật bẩm sinh mà nguyên nhân là do cha mẹ bị nhiễm độc chì.Gia đình anh Nhinh, chị Thuỷ, hai vợ chồng theo nghề này chì từ năm 1985, khisinh bé Hường đã bị khiếm thính. Vài năm sau đó, sinh tiếp cháu Huyền và đặtnhiều hy vọng vào cháu, nhưng số phận không mỉm cười với anh chị, vì khi mớichào đời Huyền cũng bị dị tật như chị và trí tuệ kém phát triển. Tiếp chúng tôitrong căn nhà đơn sơ, chị Thuỷ kể mà không giấu nổi thất vọng: “Bao nhiêu tiềncủa tích góp từ nghề nấu chì chúng tôi chạy chữa hết cho 2 cháu, nhưng kết quảchẳng thay đổi, giờ đây thì lực bất tòng tâm rồi chú ạ!”.

Trong số 109 trẻđược khám ở Đông Mai, có 24 trẻ có hàm lượng chì trong máu cao vượt mức cho phépnhiều lần, tỷ lệ là gần 1/5, rõ ràng không chỉ những gia đình đã có con được xétnghiệm mà tất cả các gia đình khác đều không thể thờ ơ.

Từ khi có kết quảsàng lọc nói trên, ít nhất đã có trên dưới 20 hộ gia đình ở Đông Mai chủ độngđưa con cháu lên Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai để xét nghiệm và điều trị,rất nhiều hộ khác cũng khắc khoải, mong muốn con cái được thải độc, tẩy chì,được sống và lớn lên trong môi trường thanh sạch. Hơn ai hết họ ý thức đượcrằng, thu nhập cao, kinh tế khá cũng không thể đổi mua được sức khỏe.

Theoinfonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.