Những lệnh cấm trong trường học gây tranh cãi

Dư luận mấy ngày qua đang xôn xao trước lệnh cấm học sinh đồng tính tại một ngôi trường, trước đó, đã từng có không ít quy định tại trường học gây tranh cãi.

Dư luận mấy ngày qua đang xôn xao trước lệnh cấm học sinh đồng tính tại một ngôi trường, trước đó, đã từng có không ít quy định tại trường học gây tranh cãi.

Cấm học sinh đồng tính hoặc bệnh nguy hiểm

Thông tin trường THCS và THPT Việt Anh ở quận Phú Nhuận, TP HCM ra quy chế không nhận học sinh có hình xăm trổ phản cảm, học sinh đồng tính… đang gây xôn xao trên mạng xã hội.


Nội quy gây tranh cãi của trường THCS và THPT Việt Anh ở quận Phú Nhuận, TP HCM

Quy định của nhà trường khiến nhiều người bức xúc, phản đối cho rằng cả xã hội đang cố gắng xóa bỏ kỳ thị, rào cản để người đồng tính hòa nhập với cộng đồng thì một ngôi trường lại thể hiện rõ sự phân biệt như vậy đó là điều khó chấp nhận.

Ông Nguyễn Thanh Lợi, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Anh, cho biết: 'Nói trường không tuyển học sinh đồng tính là không đúng. Chúng tôi chỉ không tuyển học sinh đồng tính ở nội trú thôi. Còn học bình thường thì không có vấn đề gì'.

Còn về chuyện có hình xăm ông nói: 'Mỗi trường có một đặc thù riêng. Học trường này không được thì đi học trường khác'.

Cấm thầy cô yêu học trò

Năm ngoái, trường Cao đẳng Nghề Việt Mỹ (TP. HCM) đưa ra quy định 'cấm giáo viên yêu sinh viên'. Theo đó, giáo viên trong trường hạn chế không ăn trưa, ăn tối, hẹn hò với một sinh viên.

Khi cán bộ tiếp sinh viên tại phòng làm việc không được phép đóng cửa. Nếu thầy cô nào có tình cảm với sinh viên, dù tình yêu đẹp hay chuyện đổi tình lấy điểm đều buộc phải nghỉ việc.

Thông tin này gần như lập tức tạo ra nhiều tranh luận gay gắt trên các diễn đàn mạng với các ý kiến trái chiều.

Sinh viên trường CĐ Nghề Việt Mỹ. Ảnh: Website trường

Có những người đồng tình với quy định và cho rằng cấm thầy yêu trò sẽ giúp ngăn chặn hành vi ‘đổi tình lấy điểm', đảm bảo an toàn cho nhiều bạn trẻ trên giảng đường đại học.

Tuy nhiên, đa phần là những ý kiến phản đối cho rằng quy định trên cứng nhắc, không thiết thực. Không ít người cho rằng cấm yêu là không tôn trọng quyền tự do cá nhân và quy định trên có phần vi phạm quy định pháp luật Việt Nam.

Cấm giáo viên mặc váy đứng lớp

Đầu năm học 2013 - 2014, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Trung (Quảng Bình) ra văn bản cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp. Thông tin này lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khiến cộng đồng mạng xôn xao và đa phần là phản đối quy định trên.

Thậm chí nhiều cư dân mạng còn hài hước gọi người ra quy định trên là ‘thầy hiệu trưởng nghiêm túc'.

Sau khi nhận được thông tin, đại diện Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình và hiệu trưởng trường THCS và THPT Việt Trung sau đó nhà trường đã không triển khai quy định trên nữa.

Cấm like Facebook nếu chưa đọc status

Quy định Những điều cấm kỵ khi lên Facebook được đăng tải trên website của trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) đầu năm 2013 từng thu hút sự chú ý của dư luận đặc biệt là các bạn trẻ.

Những điều cấm kỵ của trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội)

Nội dung quy định là: Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt…; Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần việt; Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai; Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook có thể bị quy trách nhiệm…

Quy định tạo nên nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người đồng tình khi cho rằng quy định nhằm nhắc nhở học sinh sử dụng mạng xã hội một cách văn minh nhưng không ít người phản đối cho rằng quy định này quá khắt khe, cứng nhắc, ảnh hưởng quyền riêng tư của mỗi người.

Cấm học sinh mặc quần ống hẹp

Giữa tháng 8/2013, gần 100 học sinh trường THPT Hà Huy Giáp (Cần Thơ) bị đuổi học về nhà thay trang phục vì mặc quần ống hẹp. Ông Nguyễn Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Giáp lý giải, quy định học sinh mặc quần ống rộng đã được áp dụng từ 4 năm qua.


Hơn 100 học sinh trường THPT Hà Huy Giáp (Cần Thơ) bị cho về vì mặc quần ống bó

'Năm nay kiểm tra, xử lý nghiêm chỉ để muốn tốt cho các em vì nhiều trường hợp mặc quần ống chỉ 12cm, bó sát da thì không thích hợp với môi trường giáo dục', ông Phú nói thêm.

Quy định trên bị nhiều học sinh và phụ huynh phản đối cho rằng việc cấm mặc quần ống hẹp là vô lý vì có nhiều trường hợp học sinh không có điều kiện nên phải dùng quần cũ của anh chị em để lại.

Trên nhiều diễn đàn, chủ đề cấm học sinh mặc quần ống hẹp khi đến trường cũng được nhiều bạn bình luận sôi nổi. Nhiều bạn cho rằng nhà trường quy định vậy là đúng, để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như kỷ cương trường học.

Không ít bạn lại cho rằng nhà trường không nên quá khắt khe trong việc này. Học sinh có thể mặc quần ống hẹp, miễn là không đánh mất mỹ quan trường lớp và hình tượng người học trò là được rồi.

Theo Baodatviet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.