- 25/05/2010 11:40
Báo cáo của Đại học Oxford,Anh hôm 20/5 cho biết, trường này đã hợp tác với các cơ quan nghiên cứu củaSingapore phát hiện một loại gen có tên gọi CISH gây ảnh hưởng quan trọng đốivới hệ miễn dịch cơ thể người.

Sự đột biến của gen này sẽ làm cho con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nhưbệnh lao và sốt rét.

Một người có dễ mắc bệnh truyền nhiễm hay không chủ yếu liên quan đến các yếu tốmôi trường của chính bản thân người đó như thể chất kém, thói quen vệ sinh khônglành mạnh.

Tuy nhiên, yếu tố môi trường không phải là nguyên nhân duy nhất khiến mọi ngườidễ mắc bệnh truyền nhiễm. Nghiên cứu cho thấy, yếu tố di truyền cũng đóng mộtvai trò hết sức quan trọng.

Đột biến gen khiến người dễ mắc bệnh truyền nhiễm
Bệnh lao có thể do sự đột biến của gen CISH gây ra. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Báo cáo cho biết, các nhà khoahọc đã phải mất 5 năm phân tích hơn 8.000 gen của các đối tượng đến từ Kenya,Việt Nam và Hongkong mới xác định được mối quan hệ mật thiết giữa gen CISH vớirất nhiều bệnh truyền nhiễm.

Khi gen CISH đột biến sẽ khiến cho những người mang gen này dễ bị mắc các bệnhtruyền nhiễm như bệnh lao, sốt rét.

Cuối cùng các nhà khoa học đã xác nhận được năm nhóm gen CISH khác nhau bị độtbiến, trong đó có một nhóm gen đột biến (-292) khiến cho người mang gen CISH độtbiến nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm gia tăng 18%.

Các nhà khoa học phát hiện, trong tế bào máu của người mang gen đột biến (-292),mức độ protein CISH thấp hơn nhiều so với những người không mang loại gen độtbiến này.

Điều này cho thấy, gen CISH có ảnh hưởng di truyền rất lớn đối với phản ứng miễndịch của cơ thể người. Protein CISH có tác dụng ức chế sự truyền tín hiệu giữacác tế bào hệ miễn dịch.

Theo các nhà khoa học, trước mắt họ chưa hiểu rõ tại sao sự hạ thấp mức độ genCISH lại dễ dàng gây mắc các bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, một điều rõ ràng là gen CISH có vai trò then chốt trong hệ miễn dịch,điều này cần phải tiếp tục nghiên cứu.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện mới này có thể khuyến khích nhiều nghiên cứulâm sàng để tìm ra phương pháp mới điều trị bệnh truyền nhiễm có hiệu quả hơn vàđiều chế vắcxin dự điều phòng căn bệnh này.

Theo Ngọc Thúy

Đột biến gen khiến người dễ mắc bệnh truyền nhiễm

Trang chủ Xã hội Kinh tế Văn hóa Thể thao Thế giới Công nghệ Thời trang Giải trí Photo Đời sống Tâm sự SAO
Sao - Tin Tức Online
Sao Sự kiện xã hội Âm nhạc Thời trang Điện Ảnh Đời sống giới trẻ Thể thao Công nghệ Chuyện lạ

Tin Tức Online - Trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet.

Địa chỉ: Tòa nhà C’Land- 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội