Bán hàng qua TV: Quảng cáo quá sự thật sẽ bị xử

 - 11/07/2011 09:40

Thực phẩm chức năng có thể trị bá bệnh, áo ngực thần kỳ làm vòng 1 thêm nảynở ngay cả khi không mặc nữa, mỹ phẩm làm trắng, liền sẹo siêu tốc... lànhững sản phẩm được các công ty bán hàng qua TV quảng cáo trên rất nhiềukênh.

Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin- truyền thông) đang rà soát lại hoạt động phát sóng, quảng cáo bán hàng quacác kênh truyền hình và cho biết sẽ xử phạt nghiêm trường hợp quảng cáo quásự thật.

Quảng cáo phóng đại

Đông trùng hạ thảo là một loại thực phẩm chức năng đang được khá nhiềudoanh nghiệp (DN) bán qua kênh truyền hình. Giá bán mặt hàng này phổbiến ở mức 1,3 triệu đồng/sản phẩm. Sản phẩm được giới thiệu không chỉcung cấp dinh dưỡng mà còn có chức năng phòng chống bệnh tật và tăngcường sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo được quảng cáo có tác dụng tích cực với rối loạn tìnhdục, thận hư, đau lưng, hạ huyết áp... Trên kênh SCTV5, sản phẩm này đượcquảng cáo là chữa các bệnh đau lưng, mỏi gối, yếu sinh lý, ho hen... Tuynhiên, một bác sĩ thuộc Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM khẳng định Đôngtrùng hạ thảo không có tác dụng chữa các bệnh nói trên mà chỉ có chức nănghỗ trợ.

Theo quy định của Bộ Y tế, DN không được quảng cáo thực phẩm chức năng nhưthuốc có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, ngay cả sau khi đã bị dư luận lêntiếng việc quảng cáo gây ngộ nhận về tác dụng của thực phẩm chức năng, sảnphẩm này vẫn được mô tả như... thần dược. Ví dụ, sản phẩm cao bán trêntruyền hình có thành phần 15% tinh chất hồng sâm và 1% tinh chất nhung hươu.

Bán hàng qua TV: Quảng cáo quá sự thật sẽ bị xử
Sẽ kiểm tra đột xuất và xử phạt nghiêm các trường hợp quảng cáo sai sự thật

Dù khẳng định không phải thuốc chữa bệnh nhưng công dụng của 1% tinh chấtnhung hươu được nhấn mạnh là có tác dụng bổ sung các nguyên tố vi lượng cầnthiết cho cơ thể, bổ khí huyết, tráng nguyên dương, cường gân cốt, trị cácchứng tai ù, mờ mắt, đau lưng, liệt dương... Theo ông N.V.H. - người từnglàm cho một công ty bán hàng qua truyền hình ở TP.HCM, DN thường lợi dụngmột số thành phần trong sản phẩm để quảng cáo nhập nhèm với công dụng củasản phẩm.

Tương tự, nhiều mặt hàng hỗ trợ làm đẹp cũng đang được quảng cáo tràn lanvới tác dụng làm đẹp siêu tốc, ngoài sức tưởng tượng. Một trong những trườnghợp đó là sản phẩm áo ngực Wonderful của Công ty cổ phần mua sắm Hạnh Phúc.

Theo giới thiệu của công ty này, không những có tác dụng làm vòng 1 của chịem phụ nữ nảy nở sau 15 giây mà mặc áo ngực Wonderful một thời gian, dù cởira ngực vẫn được săn chắc và to, không biến dạng!? Giá bán sản phẩm này lêntới 920.000 đồng/chiếc. Theo một cán bộ quản lý Cục Quản lý phát thanhtruyền hình và thông tin điện tử, quảng cáo như trên là quá sự thật.

Bắt đầu kiểm tra đột xuất

Ông Đào Kim Phú, trưởng đại diện phía Nam Cục Quản lý phát thanh truyền hìnhvà thông tin điện tử, cho biết ngay sau khi Happy Shopping bị xử phạt vớihàng loạt hành vi vi phạm Luật thương mại, cục đã có văn bản yêu cầu các nhàđài khẩn trương rà soát hoạt động quảng cáo đang thực hiện của HappyShopping.

Các đài có quảng cáo cho sản phẩm của công ty này phải xử lý theo đúng quyđịnh pháp luật về quảng cáo và gửi văn bản về cục. Ông Phú cho biết đến thờiđiểm này, tất cả các đài ở khu vực phía Nam gồmHTVC, SCTV, Long An, Cần Thơ, một số kênh của VTV... đã có báo cáo về cục.Hiện Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đang tiến hànhkiểm tra hồ sơ và văn bản do đài gửi về. Cục cũng quyết định mở rộng đốitượng kiểm tra và bắt đầu kiểm tra đột xuất.

Liên quan đến tình trạng nhà đài để lên sóng hàng loạt phóng sự quảng cáothổi phồng chất lượng sản phẩm, ông Đào Kim Phú cho biết cục đang tiến hànhkiểm tra vấn đề này. Hoạt động kiểm tra được tiến hành theo quan điểm dù cácđài cũng có chức năng phát sóng quảng cáo vì mục đích doanh thu nhưng cầnđặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên hết. Ông Phú cho biết nếu DN viphạm, cục sẽ yêu cầu các đài dừng phát sóng ngay, bất kể nhà đài còn hợpđồng quảng cáo với DN hay không.

Một số mỹ phẩm không có chứng từ

Ông Đào Kim Phú cho biết tuần qua đơn vị đã kiểm tra đột xuất một số kênh truyền hình và mẫu quảng cáo các sản phẩm có chất lượng không như công bố mà báo Tuổi Trẻ đã thông tin trước đó.

Cụ thể, qua kiểm tra một số hồ sơ các sản phẩm được phát sóng trên một số kênh truyền hình cáp SCTV (Công ty TNHH truyền hình cáp Saigontourist) cho thấy hồ sơ quảng cáo của các sản phẩm không đầy đủ chứng từ theo quy định như: miếng dán cai thuốc lá Zero smoke, kem vùng ngực Perfect bust, kem trị sẹo Rejene, trang phục tạo dáng Slim N lift Air, kem dưỡng da Velform new today skin care cream.

Một số sản phẩm mà người tiêu dùng phản ảnh không có công dụng như quảng cáo cũng đang được kiểm tra. Đơn vị đã cho rà soát và yêu cầu các đài truyền hình cung cấp hồ sơ chứng từ về các sản phẩm này.

Theo BạchHoàn - Trần Vũ Nghi
Tuổi Trẻ

Menu:
Trang chủ Xã hội Kinh tế Văn hóa Thể thao Thế giới Công nghệ Thời trang Giải trí Photo Đời sống Tâm sự

Tin Tức Online - Trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet.

Địa chỉ: Tòa nhà C’Land- 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại : (04) 37 722 729 (máy lẻ 1991) - Fax: (04 )39 744 882

E-mail: tintuconline@vietnamnet.vn

Giấy phép hoạt động số 119/GP-TTĐT, Ngày 09/01/2013
do SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI CẤP

Đơn vị quảng cáo: Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet

-  Hà nội: Tel: 04 37727988 - Hotline: 0919405885
   Email: vietnamnetjsc.hn@vietnamnet.vn

- Tp.HCM: Tel: 08 39309885 - Hotline: 0919435885
   Email: vietnamnetjsc.hcm@vietnamnet.vn