Mỹ bị nghi ném bom nhầm vào bệnh viện, khiến 46 người thương vong

Bom bất ngờ trút xuống một bệnh viện tại thành phố Kunduz, Afghanistan hôm nay (3.10) khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 3 bác sĩ và 37 người khác bị thương nặng.

Bom bất ngờ trút xuống một bệnh viện tại thành phố Kunduz, Afghanistan hôm nay (3.10) khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 3 bác sĩ và 37 người khác bị thương nặng. NATO thừa nhận, có khả năng Mỹ đã không kích nhầm bệnh viện này.

my bi nghi nem bom nham vao benh vien, khien 46 nguoi thuong vong hinh anh 1

Lửa cháy bùng cháy tại bệnh viện sau đợt không kích

Theo BBC, bệnh viện vừa bị đánh bom hôm nay là một trung tâm y tế nhân đạo của Tổ chức “Bác sĩ không biên giới” (MSF)

"Vào 2h10 (20h40 GMT)... trung tâm y tế của tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) ở thành phố Kunduz đã bị tấn công trong một đợt ném bom kéo dài và bị thiệt hại nặng nề",  theo thông báo từ trung tâm y tế MSF. MSF cũng gọi đợt ném bom trên là một trận “không kích”.

Ông Jason Cone, giám đốc điều hành của MSF - người liên tục cập nhật thông tin về vụ ném bom lên Twitter cá nhân -  cho hay, con số thương vong đã tăng từ 3 lên 9 người. Trong số những người thiệt mạng, có 3 bác sĩ thuộc tổ chức MSF. Ngoài ra, trong số ít nhất 37 người bị thương nặng có 19 người là nhân viên của MSF.

"Chúng tôi đang bị sốc nặng bởi vụ tấn công đã giết hại nhân viên và bệnh nhân của chúng tôi", ông Bart Janssens, Giám đốc điều hành MSF tuyên bố.

"Chúng tôi vẫn chưa thống kê được con số thương vong cuối cùng, nhưng đội ngũ y tế của chúng tôi đang nỗ lực hỗ trợ và điều trị cho những nhân viên và bệnh nhân bị thương. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên phải đảm bảo sự an toàn của trung tâm y tế và các nhân viên làm việc tại đây", ông Bart nhấn mạnh thêm.

my bi nghi nem bom nham vao benh vien, khien 46 nguoi thuong vong hinh anh 2

Các nhân viên của MSF tại bệnh viện đang bị sốc sau vụ ném bom.

Tại thời điểm xảy ra vụ ném bom, bệnh viện có 105 bệnh nhân và các nhân viên y tế. Hơn 80 nhân viên người Afghanistan và quốc tế đã có mặt tại đây.

Adil Akbar, một bác sĩ đang trong ca trực tại bệnh viện thời điểm vụ ném bom xảy ra cho biết nhiều khu vực điều trị trong bệnh viện đã trúng bom.

“Tôi đã cố gắng thoát thân nhưng còn rất nhiều đồng nghiệp và bệnh nhân của tôi vẫn đang mất tích", bác sĩ Akbar cho hay.

Trong khi đó, theo BBC, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thừa nhận, Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích trong khu vực này và rất có thể đã ném bom nhầm vào bệnh viện.

Phát ngôn viên của NATO, Đại tá Mỹ Brian Tribus cho hay, vào khoảng 2h15 ngày 3.10 theo giờ địa phương, Mỹ đã tiến hành một đợt không kích trong khu vực và “rất có thể đã gây ra tổn thất ngoài ý muốn đối với cơ sở y tế gần đó. Sự việc đang được điều tra”.

Ông Brian cũng cho hay, đây là đợt không kích thứ 12 của Mỹ vào thành phố Kunduz kể từ ngày thứ ba (29-9) tới nay. Vụ không kích nhằm vào “những cá nhân đe dọa tới lực lượng liên quân”, theo hãng tin AP.

Giao tranh ác liệt đã xảy ra ở Kunduz sau khi phiến quân Taliban chiếm thành phố này hôm 28.9. Đây là thành phố lớn đầu tiên Taliban kiểm soát kể từ năm 2001. Tuy nhiên, có tin, lực lượng quân sự Afghanistan đã phản công, đánh bật các chiến binh Taliban ra khỏi thành phố.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid cáo buộc, cuộc không kích của Mỹ đã nhắm trúng bệnh viện và đã giết chết các bệnh nhân, y bác sĩ.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cũng mạnh mẽ lên án vụ ném bom.

"Những cuộc tấn công vào các trung tâm y tế và nhân viên y tế như vậy làm suy yếu năng lực của các tổ chức nhân đạo trong việc hỗ trợ người dân Afghanistan tại thời điểm họ cần nhất", Jean-Nicolas Marti, người đứng đầu phái đoàn Chữ thập đỏ quốc tế tại  Afghanistan cho biết.

Trong một tuyên bố trên trang Facebook của mình, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul nhấn mạnh: "Đại sứ quán Mỹ lấy làm thương tiếc cho các nạn nhân và xin chia buồn cùng gia đình những người bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn bi thảm tại bệnh viện của tổ chức "Bác sĩ Không biên giới". MSF đang thực hiện những công việc anh hùng trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Afghanistan.  Chúng tôi cầu nguyện cùng với họ tại thời điểm khó khăn này".

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.