Khi iPhone không còn là hàng xa xỉ

Với khoảng 10 triệu đồng, người dùng đã có thể mua một chiếc iPhone 6 - smartphone đời mới nhất của Apple.

Với khoảng 10 triệu đồng, người dùng đã có thể mua một chiếc iPhone 6 - smartphone đời mới nhất của Apple. Với nhiều người Việt Nam bây giờ, iPhone không còn là hàng xa xỉ.

Vừa nhận đủ tiền lương tháng 7, Đỗ Thị Tuyến (31 tuổi, Ninh Giang, Hải Dương) lập tức gọi điện thoại nhờ người anh họ làm việc tại Hà Nội mua giúp một chiếc iPhone 5 màu trắng. “Vẫn cao thế cơ à. Em tưởng iPhone giờ xuống giá, rẻ lắm mà”, Tuyến hơi thất vọng khi đầu dây bên kia báo giá iPhone 5 qua sử dụng ở mức hơn 5 triệu, trong khi cô chỉ có hơn 4 triệu trong tay.

Cuối cùng, bà mẹ của 2 đứa con nhỏ quyết định nhờ mua iPhone 5C (hàng đã qua sử dụng) với giá hơn 4 triệu đồng. Chị thừa nhận, mình không có bất cứ kiến thức nào về dòng sản phẩm iPhone trước đó. Tuyến cho biết, tại xưởng may nơi chị làm việc, từ lớn đến bé hiện đều “phổ cập” iPhone.

Việc những người dùng như chị Tuyến “tưởng nhầm” iPhone 5 qua sử dụng xuống giá khoảng 4 triệu đồng, hay tốc độ phổ cập iPhone chóng mặt tại các vùng quê Việt Nam, cho thấy iPhone đang ngày một mất giá, không còn là hàng xa xỉ như trước đây.

Khi iPhone không còn là hàng xa xỉ

Khi iPhone không còn là hàng xa xỉ
Nhiều lựa chọn về model, giá bán, iPhone đang ngày một phổ biến tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Hypebeast.

Tháng 4 năm ngoái, Nguyễn Nhật Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) tậu chiếc iPhone 5S 16 GB màu xám với giá hơn 15 triệu đồng. 15 tháng sau, 5 người đồng nghiệp cùng cơ quan có trong tay mỗi người một chiếc iPhone 5S giá chưa đến 7 triệu đồng. Đây là những chiếc iPhone hàng lướt.

Nửa năm trước, người dùng phải bỏ ra khoảng 17 triệu đồng cho một chiếc iPhone 6 mới. Hiện tại, họ có thể sở hữu một sản phẩm tương tự với giá hơn 10 triệu đồng. Tất nhiên, để đánh đổi lấy mức giá hấp dẫn, họ buộc phải chọn bản khóa mạng Nhật với đôi chút phiền toái khi sử dụng. 10 triệu cho một chiếc iPhone nguyên seal, đời mới nhất là điều khó ai ngờ, nhất là khi người ta sẵn sàng hét giá 25-30 triệu, thậm chí lên đến 40 triệu thời điểm máy mới về nước.

Việc hàng tá dạng iPhone ồ ạt về Việt Nam đang khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết. “Chưa khi nào thị trường iPhone chứng kiến nhiều kiểu dáng, chủng loại và mức giá như hiện nay. Nó tạo cơ hội cho nhiều nhóm người dùng khác nhau có cơ hội sở hữu iPhone”, anh Trung Trí, đại diện một đơn vị kinh doanh điện thoại xách tay tại Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) thừa nhận.

Với kích thước màn hình, người dùng có thể chọn máy 3,5 inch (iPhone 4S), 4 inch (iPhone 5, 5C, 5S), 4,7 inch (iPhone 6) hay 5,5 inch (iPhone 6 Plus). Về các chủng loại, người dùng cũng có thể hoa mắt với iPhone mới 100% (brand new), iPhone qua sử dụng, iPhone trả bảo hành, trôi bảo hành, iPhone lock… Với giá bán, các cửa hàng có thể chiều lòng mọi “thượng đế” bằng một chiếc iPhone, dù họ có trong tay 2 triệu đồng hay 20 triệu đồng.

Cẩn trọng khi mua iPhone  

Có mặt tại một cửa hàng nhỏ tại Hà Nội khoảng hơn một tiếng đồng hồ, có thể thấy một nửa số khách ra vào nhộn nhịp là người đem máy đến bảo hành. Lỗi thường gặp trên iPhone cũng muôn hình vạn trạng, nhưng phổ biến nhất vẫn là pin sụt nhanh, loa không rõ, Wi-Fi, sóng yếu hoặc máy không nhận sạc. Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở máy qua sử dụng.

Liên tục tiếp khách đến bảo hành nhưng chủ cửa hàng này thừa nhận, bảo hành iPhone vẫn là “nhàn” nhất. Anh cho biết, mỗi lần cửa hàng nhập vài chục máy, không có thời gian để thử từng tính năng một và có thử trong thời gian ngắn cũng không phát hiện hết lỗi (nếu có). “Chiêu” của những cửa hàng này là ưu tiên bán cho khách, nếu gặp lỗi sẽ bảo hành hoặc đổi máy khác. 

Kém cẩn thận, khách hàng sẽ thiệt đơn thiệt kép nếu không kiểm tra kĩ khi mua máy bởi không phải cửa hàng nào cũng sẵn sàng bảo hành hoặc đổi máy. Một số khác chấp nhận bảo hành nhưng quy trình bảo hành cực chậm chạp, kém xa so với tác phong bán máy lúc trước.

Việc người dùng mua iPhone 6 mới 100% gặp phải những chiếc máy bị tráo phụ kiện hay máy được quảng cáo mới 99% bị ép lại mặt kính không phải chuyện hiếm.

Tuy nhiên, khi cơ hội sở hữu iPhone đến gần hơn bao giờ hết nhờ giá rẻ, nhiều người chấp nhận rủi ro để có trong tay sản phẩm mơ ước. Khi cung - cầu đều tăng, thị trường iPhone sẽ tiếp tục phát triển rầm rộ trong thời gian tới - khi những sản phẩm như iPhone 6, 6 Plus sẽ xuống giá mạnh sau khi Apple ra mắt iPhone 6S.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.