Sự việc clip một CĐV Việt Nam đốt vé trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Manchester City (Man City) xuất hiện trên nhiều tờ báo Quốc tế như Mirror (Anh), tờ Telegraph (Anh) đã thu hút sự quan tâm, đánh giá của nhiều người.

Dưới góc độ xã hội học, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS, TS. Nguyễn An Lịch - nguyên là Giảng viên bộ môn Xã hội học về vấn đề này

Đánh giá về hành động đốt vé này TS Lịch cho rằng: "Đây là một hiện tượng thiếu văn hoá bởi vì Việt Nam là một quốc gia có trình độ văn hoá cao và tôn trọng mọi người khách quốc tế dù muốn hay không muốn, kể cả những người khách quốc tế đã từng có hận thù với Việt Nam".

Man City

Theo TS Lịch, hành vi đốt vé trong clip của cổ động viên kia là hành động rất cá biệt. Tất nhiên, một hay một vài cá nhân không thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam vì đa số người Việt Nam vẫn có khuôn mẫu chuẩn mực trong cách ứng xử với người khác.

"Nhưng trong trường hợp này, chuẩn mực của người đốt vé tồi tệ quá dù anh ta có cá tính như thế nào. Sự hiểu biết, sự nhận thức, ý thức, tình cảm, trạng thái tâm lý của người đó thế là kém", ông Lịch nói

Khi được hỏi về việc liệu hành vi đốt những chiếc vé kia trước trận đấu diễn ra với số tiền không nhỏ có phải là cách để thể hiện sự ngông nghênh của CĐV đó, ông Lịch cho rằng: "Đó là một cách thể hiện sự ngông nghênh nhưng nếu nói hành vi đó là một sự ngông nghênh thì không đủ.

Nếu truy tận gốc của vấn đề thì đó là hành vi của một con người. Cái quan trọng nhất là anh phải biết tôn trọng bất cứ một con người nào. Mỗi người có một ưu điểm riêng. Hành vi đó đã thể hiện ý thức và nhận thức của anh rất kém. Quan trọng nhất là cốt lõi văn hoá. Trong thời đại ngày nay mà thể hiện hành vi như vậy thì rất kém".

Về việc báo chí nước ngoài viết về clip đốt vé này, theo TS Lịch, có nhiều lý do trong đó có một lý do là đội bóng Man City là một đội bóng nổi tiếng thế giới nên những gì liên quan đến họ đều được báo chí quan tâm.

Và ông Lịch cho hay về cảm nhận của mình về chuyến thăm và đá giao hữu với Đội tuyển bóng đá Việt Nam của Câu lạc bộ Man City: "Bên cạnh hành vi đốt vé kia thì đa số người hâm mộ vẫn nhiệt tình và ủng hộ, mong đợi đội bóng Man City đến Việt Nam đó chứ".

Theo Một thế giới