Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?

Để có được 1 lít mật ong ruồi, người ta phải thu hoạch từ 5-6 tổ, chính vì vậy mà loại mật ong này có giá rất đắt đỏ.


Video khai thác mật ong ruồi. (Nguồn: NVCC)

Duy Thành là chủ của vựa sầu riêng lớn tại Đắk Lắk nhưng cứ đến khoảng tháng 3 hàng năm anh lại vào rừng lấy mật ong rừng tí hon (ong ruồi) để bán cho khách quen. Vì là mật ong rừng, lại có số lượng ít ỏi nên mỗi lít mật ong ruồi có giá từ 700.000 - 1,2 triệu đồng/kg.

Anh Thành cho biết, ong ruồi là loài ong chỉ có trong tự nhiên, chưa nuôi tại nhà được. Ngoài ra, ong ruồi nhỏ, tổ của chúng cũng rất bé, trung bình chỉ vài lạng/tổ, hiếm lắm mới có tổ nặng trên 1kg nhưng chúng lại cho mật rất quý nên thu mua được đến đâu là có khách đặt mua hết đến đó.

Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?-1
Tổ ong ruồi vàng ruộm đầy ắp mật. (Ảnh NVCC)

“Trong các loại mật ong thì mật ong ruồi ngon thứ nhì, chỉ xếp sau ong dú. Vậy nên giá cũng đắt lắm, thị trường bán tầm 1 - 2 triệu đồng/lít đấy”, anh Thành cho biết.

“Tháng 3 là mùa con ong đi lấy mật", cũng là lúc anh Thành bắt đầu vào rừng kiếm mật ong. Khoảng thời gian khai thác mật ong ruồi kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6. Lúc mùa mưa nặng hạt kéo đến thì mới hết mùa mật ong ruồi.

Vừa tự mình vào rừng tìm mật, anh Thành vừa thu gom của thợ rừng khắp Đắk Lắk. Mỗi ngày anh Thành có thể gom được từ 20 - 40kg mật ong ruồi.

Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?-2
Tổ ong ruồi trong tự nhiên. (Ảnh: NVCC)

Theo anh Thành, sở dĩ mật ong ruồi thơm ngon vì mùa của loại mật ong này cũng là mùa nhiều loại hoa rừng đua nở. Trời nắng đẹp, điều kiện thời tiết rất ủng hộ loài ong làm mật hoa.

Tổ ong ruồi chỉ to bằng nắm tay trở lên, nặng từ vài lạng cho đến hơn 1kg, được anh Thành bán với giá từ 250.000 - 400.000 đồng/kg. Nếu vắt lấy mật, 2-3 tổ mới được một lít, một lít mật này được bán lẻ với giá từ 800.000 - 1,2 triệu đồng.

Có khách muốn mua mật theo lít cho gọn, nhưng phần nhiều khách mua theo từng tổ bởi nhìn thấy tổ mới chứng minh được đó là ong rừng tự nhiên. Hơn nữa, tổ của chúng cũng có thể ngâm rượu được.

“Tổ ong ruồi loại 1 sẽ là những tổ còn nguyên vẹn, không dập nát. Những đơn hàng vận chuyển ra Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh miền Bắc thì tôi phải cho riêng mỗi tổ một túi nilon rồi xếp gọn vào thùng xốp. Ít thì để trong lọ rồi bọc chống sốc rồi mới chuyển đi cho khách”, anh Thành cho hay.

Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?-3
Những tổ ong ruồi đã được khai thác, chuẩn bị được gửi đi cho khách. (Ảnh: NVCC)

Từ khi biết đến mật ong ruồi, mùa nào chị Trần Trang (Đống Đa, Hà Nội) cũng đặt mua cả chục kg mật ong ruồi về dùng dần.

“Tôi mua nguyên cả tổ về, một phần ngâm rượu, một phần vắt ra lấy mật dùng cả năm. Khoảng 2kg tổ thì vắt được khoảng 1 lít mật. Mật ong ruồi rất sánh và đặc nên một lít nặng tới 1,4kg”, chị chia sẻ cho hay.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/mat-ong-ruoi-ti-hon-gia-tien-trieu-lit-co-gi-doc-la-ar866244.html

Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.