Bà bầu không nên uống trà chanh

Trà chanh đang là loại nước giải khát được nhiều người ưa thích, nhưng nếu bạn đang mang thai thì nên chọn thứ đồ uống khác.

Trà chanh đang là loại nước giải khát được nhiềungười ưa thích, nhưng nếu bạn đang mang thai thì nên chọn thứ đồ uống khác.

Dược sĩ, bác sĩ Trần ThịThu Hiền, bộ môn Dược liệu, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, chobiết, chúng ta ít khi để ý đến vấn đề ảnh hưởng của nước trà đến thaiphụ, nhưng trên thực tế, các chất trong trà có ảnh hưởng không nhỏ đếnthai nhi.

Cụ thể, trong lá chè cóchứa 2% - 5% lượng cafein có tác dụng gây hưng phấn. Nếu thai phụ uốngquá nhiều chè đặc thì sẽ kích thích thai cử động nhiều, thậm chí nguyhại đến sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Sự kích thích nàyngang với sử dụng cà phê.

Bà bầu không nên uống trà chanh

Trà chanh đang là loại nước giải khát được nhiều người ưa thích, nhưng nếu bạn đang mang thai thì nên chọn thứ đồ uống khác


Trong trà xanh còn có chất EGCG có tác dụng chống ôxy hóa. Trà chanhcó thêm vài lát chanh, axit hữu cơ trong chanh (axit citric) không cótác dụng làm tăng hàm lượng chất EGCG trong trà mà chỉ kéo dài tác dụngcủa chất EGCG (vì axit hữu cơ có tác dụng như một chất bảo quản, làmchất EGCG không bị phân hủy quá nhanh). Với người bình thường, nó rấttốt, giúp lợi tiểu, chống lão hóa, nhưng đối với thai phụ khi vào cơthể, chất EGCG  sẽ làmgiảm hàm lượng axit folic, ảnh hưởng tới hệ thần kinh của thai.

Mặt khác, khi ta uống trà thấy chát, đó là có chất tanin, nếu kết hợpvới chất sắt trong thức ăn sẽ thành hợp chất khó được cơ thể hấp thụ. Dovậy, thai phụ uống quá nhiều nước trà đặc có thể dẫn đến thiếu máu dothiếu sắt, tất yếu thai nhi sinh ra sẽ bị thiếu máu do thiếu sắt bẩmsinh.

Lương y Phó Hữu Đức, Chủtịch Hội Đông y quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho hay, thai phụ uống trà xanhquá nhiều sẽ dẫn đến sự kích thích thần kinh trung ương làm tim đậpnhanh, dễ hưng phấn dẫn đến khó ngủ, làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Hằng ngày, thai phụ chỉnên uống 2 - 3 tách trà, khoảng 200 ml. Mùa hè, tùy vào cơ thể, trọnglượng của mẹ và con mà thai phụ nên có những lựa chọn nước uống khácnhau. Một số nước uống tốt cho sức khoẻ như nước dừa, đậu nành, nước hoaquả, nước lọc... đều có thể thay thế được trà chanh.

Theo Khoa Học & Đời Sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.