Chàng trai tiểu ra máu, nhập viện 7 ngày vì 1 sai lầm khi tập luyện càng trẻ tuổi càng dễ mắc

Tập luyện một cách đột ngột, quá sức là sai lầm nguy hiểm mà nhiều người, nhất là những người trẻ tuổi hoặc đang muốn giảm cân nhanh thường mắc phải.

Cao Minh Minh (Thành Đô, Trung Quốc) cũng gặp phải tình trạng tương tự. Năm nay anh 26 tuổi, làm nhân viên văn phòng lại lười vận động nên bị tích tụ nhiều mỡ thừa vùng bụng. Gần đây, Minh Minh có cảm tình với một nữ nhân viên mới rất xinh đẹp nên cũng bắt đầu muốn giảm cân, cải thiện ngoại hình.

Cuối tuần trước, Minh Minh tranh thủ ngày nghỉ tới một trung tâm thể hình gần nhà đăng ký tập luyện. Vì muốn giảm cân thật nhanh nên ngay buổi chiều hôm sau anh đã chạy bộ 30 phút sau đó tập 200 cái squat (bài tập thể lực mà người tập hạ thấp hông từ tư thế đứng rồi đứng lên trở lại). Khi trở về nhà, anh đau nhức cơ tới mức đi lại khó khăn nhưng cho rằng do mình lâu không vận động nên không quá để tâm. Đến tối muộn, phát hiện mình tiểu ra máu anh mới hoảng hốt tự bắt taxi tới bệnh viện.

Chàng trai tiểu ra máu, nhập viện 7 ngày vì 1 sai lầm khi tập luyện càng trẻ tuổi càng dễ mắc-1
Chàng trai suy thận cấp suýt mất mạng sau khi tập thể dục quá sức để giảm cân (Ảnh minh họa)

Bác sĩ He Qinglian, Phó trưởng khoa Thận học của Bệnh viện nhân dân số 2 Thành Đô (Trung Quốc) cho biết: “Kết quả kiểm tra nồng độ transaminase và kinase trong máu cao đến mức đáng báo động. Chỉ số creatinine của anh đạt 220 μmol/L trong khi giá trị bình thường ở nam giới trưởng thành là 53 tới 106 μmol/L. Nồng độ này quá cao có thể dễ gây hoại tử ống thận, suy thận… Xét nghiệm nước tiểu chứa nhiều hồng cầu và protein. Kết luận bệnh nhân bị hội chứng tiêu cơ vân dẫn tới suy thận cấp, gan bị tổn thương”.

Bà cũng giải thích, tiêu cơ vân hay ly giải cơ vân là một hội chứng nguy hiểm. Chỉ tình trạng các tế bào cơ vân bị tổn thương và huỷ hoại dẫn đến giải phóng một loạt các chất trong tế bào cơ vào máu. Bao gồm kali, acid uric, myoglobin, acid lactic, các enzyme: CPK, AST, ALT… Từ đó gây rối loạn nước điện giải, toan chuyển hóa, sốc, tăng kali máu, hội chứng khoang hoặc làm tắc ống thận gây suy thận cấp. Trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

“Triệu chứng chính của tiêu cơ vân là đau cơ và nước tiểu có màu nâu hoặc đỏ, sau đó chuyển sang ít nước tiểu dần hoặc không có nước tiểu. Nguyên nhân gây bệnh bao gồm chấn thương, bị bỏng quá rộng, điện giật, sét đánh, tắc động mạch cấp tính, nhiễm toan ceton hoặc nhiễm độc cấp, vận động mạnh đột ngột hoặc quá sức liên tục…” -  He Qinglian nói.

Với trường hợp của Minh Minh, rất nhiều năm anh không tập luyện thể dục, cũng gần như không chơi thể thao. Khi đột nhiên vận động cơ thể chưa kịp thích nghi đã bị quá tải bởi cường độ quá cao dẫn tới chấn thương cơ và khiến các tế bào cơ bị phá vỡ và giải phóng một loại protein là myoglobin vào máu. Khi myoglobin được giải phóng với số lượng lớn, thận không thể nhanh chóng thanh lọc máu và bài tiết ra ngoài qua đường tiểu nên nó mới có màu đỏ như máu. Đồng thời nó cũng gây ra tắc ống thận, suy thận và tổn thương gan.

Chàng trai tiểu ra máu, nhập viện 7 ngày vì 1 sai lầm khi tập luyện càng trẻ tuổi càng dễ mắc-2
Dù là nam hay nữ, vận động đột ngột hoặc quá sức có thể dẫn tới chấn thương, tiêu cơ vân nguy hiểm tính mạng ((Ảnh minh họa)

May mắn là đến bệnh viện kịp thời nên Minh Minh đã thoát khỏi nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, sau đó anh vẫn phải nằm viện điều trị trong 7 ngày. Bác sĩ He Qinglian nhắc nhở rằng, dù tập luyện thể dục thể thao với mục đích tốt mà làm sai cách thì cũng khó tránh khỏi chấn thương, nguy hiểm tính mạng. Trong đó, có 4 sai lầm khi tập luyện mà rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ tuổi thường mắc phải, bao gồm:

- Rất lâu không tập luyện nhưng đột ngột vận động mạnh hoặc liên tục.

- Tập luyện quá sức với cường độ quá mạnh hoặc thời gian quá dài, động tác quá khó.

- Không khởi động hoặc khởi động chưa kỹ, sai cách trước khi tập luyện.

- Uống không đủ nước cho việc tập luyện.

Nguồn và ảnh: QQ, Family Doctor

Theo Phụ nữ mới 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/chang-trai-tieu-ra-mau-nhap-vien-7-ngay-vi-1-sai-lam-khi-tap-luyen-cang-tre-tuoi-cang-de-mac-d310896.html

tập thể dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.