Thuốc tăng cơ bắp: Sự lựa chọn nguy hiểm

Mong muốn sở hữu một thể hình săn chắc, không ít đấng “mày râu” đã tìm đến sự hỗ trợ từ các loại thuốc tăng cơ bắp để rút ngắn thời gian luyện tập. Thế nhưng, đó là sự lựa chọn nguy hiểm.

Mong muốn sở hữu một thể hình săn chắc, không ít đấng “mày râu” đã tìm đến sự hỗ trợ từ các loại thuốc tăng cơ bắp để rút ngắn thời gian luyện tập. Thế nhưng, đó là sự lựa chọn nguy hiểm.

Mất gần một năm tập luyện thể hình tại một CLB ở quận Đống Đa-Hà Nội nhưng vẫn chưa có được những múi cơ đầy nam tính như mong muốn khiến anh T.H.Q, 25 tuổi, không khỏi sốt ruột. Chính vì thế, khi nghe bạn bè đồn về một loại thuốc tăng cơ có thể “đốt cháy” giai đoạn luyện tập mà vẫn có một thân hình lực lưỡng, rắn chắc, Q. liền dùng thử. Lúc đầu, Q. còn dè dặt sử dụng nhưng sau khoảng 2 tháng, khi nhận thấy hiệu quả của thuốc mà rõ rệt nhất là vòng bụng trở dần săn chắc, anh bắt đầu tăng liều.

“Bản lĩnh đàn ông” xuống cấp

Hơn 5 tháng tập luyện và uống thuốc, Q. tự tin khoe thân hình vạm vỡ trước bạn bè. Thế nhưng, sau thời điểm ấy cũng là lúc anh nhận thấy “bản lĩnh đàn ông” của mình dần “xuống cấp”. Quá ngại ngùng khi chia sẻ cảm giác bất lực của một chàng trai lực lưỡng nên Q. ngại đi khám bệnh, cho đến lúc anh hoàn toàn không thể điều khiển được “cậu nhỏ”. Tại Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt Đức, anh được chẩn đoán liệt dương do tác dụng phụ của thuốc tăng cơ. Không những thế, trong vòng chỉ hơn 1 tháng ngừng thuốc và ngừng tập luyện, Q. bị sụt gần 7 kg, các múi cơ của anh cũng chảy xệ, teo tóp.

Theo một số bác sĩ, rất có thể thuốc mà Q. sử dụng là một loại “hormone tăng trọng” hay còn gọi là hormone sinh dục nam. Loại “thần dược” này khi sử dụng thường làm tăng quá trình đồng hóa chất đạm, giúp phát triển bắp thịt nên rất dễ bị lạm dụng để tăng sự phát triển của cơ bắp. Với trường hợp của bệnh nhân Q., bác sĩ Trịnh Hoàng Giang, Trung tâm Nam học, cho biết việc điều trị giúp anh ấy lại “bản lĩnh đàn ông” sẽ phải mất nhiều thời gian nhưng chưa chắc “chuyện ấy” có thể phục hồi.

Quá nguy hiểm

Giới chuyên môn khẳng định thuốc tăng cơ có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cần được chỉ định và hướng dẫn bởi thầy thuốc chuyên khoa nhưng trên thực tế, việc mua bán thuốc này rất dễ dàng. Phổ biến nhất là mua bán trên mạng, thậm chí ngay tại một số phòng tập thể hình cũng có bán sản phẩm này. Điều đáng nói là ngoài một số ít loại thuốc thì phần lớn “thần dược” này được gắn mác thực phẩm chức năng dinh dưỡng, được rao bán với những lời quảng cáo hấp dẫn. Theo nhiều quảng cáo, dùng các loại thuốc này sẽ giúp phát triển cơ bắp, tăng sức bền, tăng sức chịu đựng. Không những thế, thuốc còn được quảng cáo sẽ sản sinh nội tiết tố testosterone trong cơ thể một cách tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam nên đã có người sử dụng sản phẩm này như một dạng thuốc bổ để tăng cường sinh lực.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Trưởng Khoa Y học thể thao  - Bệnh viện Y học Thể thao, cho biết có hai dòng sản phẩm được quảng cáo có tác dụng tăng cơ là thuốc và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, nếu muốn bổ sung các viên uống có tác dụng tăng cơ thì cần phải dùng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa về thể dục thể thao. Bởi, việc lạm dụng thuốc tăng cơ trong tập luyện thể thao, kể cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe trước mắt cũng như lâu dài. “Ngay cả với các sản phẩm thực phẩm chức năng, dù được quảng cáo là an toàn hơn thuốc nhưng do buôn bán trôi nổi, không có sự kiểm soát về chất lượng nên thực tế, không ít trường hợp bị phản ứng do dùng các sản phẩm này”- bác sĩ Phú lưu ý.

Theo giới chuyên môn, với loại thuốc tăng cơ, phản ứng trước mắt có thể nhận thấy là người sử dụng sẽ bị suy giảm sức đề kháng, rối loạn tiêu hóa, rối loạn hô hấp, tác động đến thần kinh, buồn vui thất thường, rất dễ nổi nóng, gây co cứng cơ… Về lâu dài, thuốc này có thể khiến nam giới suy giảm chức năng tình dục, yếu sinh lý; còn với nữ giới có thể là các biểu hiện nam tính như giọng nói to, khàn, lông mọc nhiều trên cơ thể, ngực nhỏ, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt…

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.