Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị thoái hóa khớp

ThS.BS. Trần Nhựt Minh (Trần Minh), Phòng khám đa khoa BIC Nano Cell cho biết, bên cạnh tiêm thuốc, phẫu thuật, phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu được chứng minh mang lại hiệu quả cao và an toàn trong điều trị thoái hoá khớp.

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị thoái hóa khớp-1

 BS. Trần Nhựt Minh công tác tại Phòng khám đa khoa BIC Nano Cell

ThS.BS. Trần Nhựt Minh (Trần Minh), Phòng khám đa khoa BIC Nano Cell cho biết thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn, đệm giữa hai đầu xương có kèm theo phản ứng viêm và giảm sút lượng dịch nhày giúp bôi trơn, do đó gây đau và cứng khớp. Bệnh chủ yếu gặp ở người trên 40 tuổi đặc biệt là sau 60 tuổi.

BS. Trần Minh cũng chỉ ra hai loại bệnh thoái hóa khớp điển hình:

Thoái hóa khớp tiên phát: ví dụ khớp háng, khớp đầu gối, khớp bàn ngón chân cái, khớp bàn ngón và khớp ngón gần của ngón tay cái, cột sống cổ, cột sống thắt lưng...

Thoái hóa thứ phát: là hậu quả của tổn thương khớp do những nguyên nhân tại khớp (như viêm khớp dạng thấp), hay ngoài khớp. Thoái hóa thứ phát có thể xuất hiện ở bất kỳ khớp nào.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội cơ xương khớp có đến 30% những người trên 35 tuổi; 60% ở những người trên 65 tuổi và 85% ở những người trên 85 tuổi bị thoái hóa khớp.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp như tiêm thuốc, phẫu thuật… Bên cạnh đó, theo BS. Minh còn có phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu được chứng minh mang lại hiệu quả cao và an toàn, cụ thể giúp: Ức chế phản ứng viêm và làm chậm quá trình thoái hóa khớp; Kích thích hình thành sụn mới; Tăng sản xuất dịch bôi trơn tự nhiên trong khớp, giảm ma sát khớp, tránh gây đau khi vận động; Chứa các protein làm thay đổi cơ quan thụ cảm đau, từ đó làm giảm cảm giác đau đớn cho người bệnh.

BS. Trần Minh cho biết huyết tương giàu tiểu cầu (Platelet-rich Plasma - PRP) là một loại huyết tương cô đặc được tạo ra từ máu tự thân của bệnh nhân sau khi được tách, loại bỏ hồng cầu, bạch cầu và làm tăng nồng độ tiểu cầu lên nhiều lần (2-8 lần) so với nồng độ tiểu cầu bình thường trong máu ngoại vi. 

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị thoái hóa khớp-2

Tiểu cầu với đặc tính đông máu, chứa các protein thúc đẩy sự phát triển các mô tế bào và tự chữa lành vết thương. Nhờ đó, khi PRP được tiêm vào chỗ đau, với lượng protein được tăng cường sẽ giúp thúc đẩy được nhanh chóng sự phát triển mô tế bào và tự chữa lành vết thương.

Theo BS. Trần Minh, phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu rất an toàn và hiệu quả, nhưng người bệnh cần được thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín bởi việc tiêm trực tiếp vào thương tổn nên việc xác định chính xác vị trí tiêm là rất quan trọng. 

“Tại Phòng khám đa khoa BIC Nano Cell, toàn bộ quy trình từ khám, chẩn đoán đến tiêm PRP luôn được thực hiện và giám sát bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm”, BS. Trần Minh chia sẻ.

Phòng khám đa khoa BIC Nano Cell

Địa chỉ: 163D đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Ngọc Minh

Theo VietNamNet


thoái hoá khớp

bệnh xương khớp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.