Trà chanh coi chừng... xanh mặt

Những cốc trà chanh “thơm ngon bổ rẻ” ấy có thực sự “đơn giản” và thanh khiết như người ta vẫn tưởng?

Những cốc tràchanh “thơm ngon bổ rẻ” ấy có thực sự “đơn giản” và thanh khiết như người ta vẫntưởng?

Vài năm trở lại đây, trà chanh trở thành thứnước giải khát "ruột" của giới trẻ. Những phố trà chanh như Đào Duy Từ, ChợGạo, Nhà Thờ... đã ra đời và chật kín khách từ sáng đến tối muộn, bất kể mùađông hay mùa hè… Nhưng những cốc trà chanh “thơm ngon bổ rẻ” ấy có thực sự“đơn giản” và thanh khiết như người ta vẫn tưởng?
 
“Công nghệ” pha hương liệu
 
“Chỉ cần trà Tàu cô đặc, mỗi can 5 lít hòa vớinước, hương liệu chanh, bột trà xanh, đường, mật ong, một giọt hương liệuhoa nhài, và chanh tươi, đá “sạch” chủ quán sẽ pha được 100 cốc… Tất cả chiphí ấy chỉ tốn chưa đầy 100.000đ nhưng với mức giá bán từ 8.000-10.000đ/cốcnhư hiện nay là đã có thể thu về gần 1 triệu đồng” – Nhân viên cũ một cửahàng trà chanh trên phố Nhà Thờ bật mí.

Trà chanh coi chừng... xanh mặt

Ảnh minh họa

Quả là dễ như làm trà chanh vàkiếm lời nhanh như bán trà chanh. Nguyên liệu làm trà bây giờ đã được bán trànlan và công khai tại các chợ hay đầu mối chính là chợ Đồng Xuân, Hàng Buồm. Đơngiản hơn, nếu có kinh nghiệm, chỉ cần gọi điện là các loại hương liệu pha chếsẵn sẽ được mang đến. Từ số 09048861xx chúng tôi gặp Kiên – một mối chuyên giaohương liệu cho các quán trà chanh.

Theo lời giới thiệu của Kiên thìcác loại nguyên liệu làm trà chanh hiện đã được… làm sẵn hết với “công thức” phamột cốc trà chanh bao gồm: trà Tàu, hương liệu hoa nhài đã pha, 1 ít hương liệuchanh, hòa ít bột trà xanh, và vài lát chanh tươi…Tất cả hương liệu dùng cho tràchanh đều được đựng trong những can nhựa chẳng có bất kỳ nhãn mác hay xuất xứ.Kiên thừa nhận: “100% chỉ có từ Trung Quốc chứ ở đâu nữa? Chị thích thì bọn em“pha” cho thành hàng Việt Nam”.

Ngoài việc sử dụng hương liệukhông nguồn gốc, không được kiểm soát chất lượng,  những cốc trà chanh mát lạnhvà thanh khiết đến tay thực khách còn mất vệ sinh từ khâu pha chế cho đến đồdùng kinh doanh. Có mặt tại một cửa hàng trà chanh trên phố chợ Gạo, chúng tôitận mắt chứng kiến những vốc trà được hãm thẳng không tráng pha với can nước cáubẩn cùng vài viên đá “sạch”, đã vậy, anh chủ quán cứ thoăn thoắt hết bốc hướngdương, rửa cốc, lau bàn… lại vớ lấy miếng chanh vắt lấy vắt để…

Nước chanh cứ theo đó chảy quanăm ngón tay cáu bẩn của anh xuống cốc và được bê ra cho… thượng đế. Chưa hết,cốc trà bẩn được anh chủ quán ngoắng một cái xuống xô nước dưới chân là “sạchbóng” còn ống hút cũ cũng chỉ cần phơi khô và dùng lại “như mới”.

Từ tràsữa trân châu đến trà chanh

Cách đây vài năm, trà sữa trânchâu cũng rộ lên như trà chanh bây giờ, một loạt các chất phụ gia, hương liệuTrung Quốc không bảo đảm cũng được phanh phui, tuy nhiên thời gian để các cơquan chức năng loay hoay khuyến cáo “dài hơi” tới mức giới trẻ đã kịp uống “đãđời” mà không chịu bất kỳ sự quản lý nào. Câu chuyện của cốc trà chanh đang lặplại thực tế đã diễn ra với cốc trà sữa trân châu. Mất vệ sinh và sử dụng hươngliệu bừa bãi không xuất xứ như vậy nhưng trà chanh vỉa hè không chịu bất kỳ sựquản lý nào trừ việc… lấn chiếm vỉa hè (?!).

Theo Phụ nữ Thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.