Những “đặc sản” của các nền bóng đá hàng đầu thế giới

Tùy theo yếu tố con người và cách xây dựng lối chơi, mỗi nền bóng đá trên thế giới đều có những nét đặc trưng riêng của mình.

Tùy theo yếu tố con người và cách xây dựng lối chơi, mỗi nền bóng đá trên thế giới đều có những nét đặc trưng riêng của mình. Nếu như đặc sản của bóng đá Hà Lan là việc sở hữu nhiều tiền đạo xuất chúng thì Italia lại cho ra đời những hàng thủ trứ danh. Còn với Tây Ban Nha họ lại có được những tiền vệ đại tài,…

Brazil – Hậu vệ tấn công

Brazil của quá khứ hay hiện tại đều có thể tự hào với những hậu vệ cánh phải mà họ từng sản sinh ra. Hậu vệ biên của xứ Samba có những phẩm chất dị biệt về kỹ thuật, thể lực và quan trọng nhất là chất ngẫu hứng đặc trưng không nhầm lẫn vào đâu được.

Brazil là nơi sản sinh ra những hậu vệ biên đặc biệt. Ảnh: Internet.
Brazil là nơi sản sinh ra những hậu vệ biên đặc biệt. Ảnh: Internet.

Các hậu vệ biên của Brazil như Cafu, Roberto Carlos, Dani Alves, Maicon, hay xa hơn là Nilton Santos, Carlos Alberto,…là những cầu thủ có lối chơi hết sức đặc biệt, không những giỏi trong phòng ngự mà còn xuất sắc trong tấn công.

Hà Lan – Lò sản xuất “sát thủ”

Ruud van Nistelrooy - Một trong những sát thủ vòng cấm xuất sắc nhất thế giới. Ảnh: Internet.
Ruud van Nistelrooy – Một trong những sát thủ vòng cấm xuất sắc nhất thế giới. Ảnh: Internet.

Hà Lan lâu nay nổi danh với triết lý bóng đá tổng lực vì thế không có gì khó hiểu khi họ sản sinh ra rất nhiều những cầu thủ tấn công giỏi. Từ Johan Cruyff, Ronald Koeman, Marco van Basten, Ruud Gullit, Frank Rijkard cho đến những Clarence Seedorf, Edgar Davids, Dennis Bergkamp, Ruud van Nistelrooy hay sau này là Arjen Robben, Robin van Persie, Wesley Sneijder…

Tây Ban Nha – Đầy rẫy những tiền vệ xuất chúng

Tây Ban Nha luôn ở tình trạng dư thừa những tiền vệ tài năng. Ảnh: Internet.
Tây Ban Nha luôn ở tình trạng dư thừa những tiền vệ tài năng. Ảnh: Internet.

Với một nền bóng đá có được một tiền vệ xuất sắc đã là một niềm vinh hạnh, còn với Tây Ban Nha họ thừa những tiền vệ xuất chúng. Là Guti, Xavi Hernandez, là Andres Iniesta, Cesc Fabregas, David Silva, Xabi Alonso,… Thậm chí những con người xuất sắc như Santi Carzola, Javi Martinez, Juan Mata,… cũng chẳng thể có nhiều đất diễn trong màu áo La Roja.

Italia – Nghệ thuật phòng ngự và những hậu vệ trứ danh

Các siêu hậu vệ Italia đã vươn tầm việc phòng ngự đạt mức nghệ thuật. Ảnh: Internet.
Các siêu hậu vệ Italia đã vươn tầm việc phòng ngự đạt mức nghệ thuật. Ảnh: Internet.

Italia từng sản sinh ra những cái tên của hàng loạt hậu vệ huyền thoại trong quá khứ như Franco Baresi, Claudio Gentile, Gaetano Scirea, Giuseppe Bergomi, Giacinto Facchetti, Tarcisio Burgnich, Fabio Cannavaro, Paolo Maldini, Alessandro Nesta,… danh sách dài vô tận. Đó là đặc điểm tất yếu sinh ra ở một đất nước nổi tiếng với lối chơi catenaccio. Lối chơi phòng ngự của họ nổi tiếng như “thương hiệu” của bánh pizza, áo khoác hay mì ống.

Đức – Cái nôi của những libero tài giỏi

Trong thập niên 60-70 của thế kỷ trước, người Đức sáng tạo ra một vị trí rất “kỳ quặc” trên sân bóng. Ngày ấy người ta ko thể gọi nó bằng một cái tên chính xác. Trung vệ không phải, tiền vệ phòng ngự, hay tiền đạo càng không. Nó đơn giản là một vị trí bao quát, luôn xuất hiện ở những điểm nóng trên sân. Họ tấn công khi có bóng, chốt chặn đầu tiên khi mất bóng. Họ chơi như một cầu thủ tự do, khi là hậu vệ, khi là tiền vệ và cả vị trí ghi bàn.

“Hoàng đế” Franz Beckenbauer là cầu thủ thành công nhất ở vị trí Libero. Ảnh: Internet.
“Hoàng đế” Franz Beckenbauer là cầu thủ thành công nhất ở vị trí Libero. Ảnh: Internet.

Người nổi tiếng nhất, thành công nhất với vị trí Libero là tượng đài của bóng đá Đức “hoàng đế” Franz Beckenbauer. Sau đó Lothar Matthaus rồi Matthias Sammer chính là truyền nhân của Beckenbauer.

Argentina – Có nhiều “số 10” xuất sắc

Từ lâu người hâm mộ làng túc cầu thế giới đều biết đến Argentina như nền bóng đá tôn sùng lối chơi tấn công, vì thế họ được xem là “cái nôi” của những số 10 cổ điển lừng danh. Các cầu thủ này chơi cố định ở một vị trí duy nhất là hộ công, hỗ trợ cho những tiền đạo phía trên. Họ là hiện thân của tiền vệ tài năng và lãng mạn nhất trong bóng đá.

Argentina là cái nôi của những "số 10" cổ điển tài năng nhất hành tinh. Ảnh: Internet.
Argentina là cái nôi của những “số 10″ cổ điển tài năng nhất hành tinh. Ảnh: Internet.

Những trequartista cổ điển luôn đậm chất kỹ thuật, họ chơi bóng chủ yếu bằng đầu óc và chủ yếu dựa trên niềm cảm hứng của bản thân. Người thành công nhất trong vai trò của một số 10 cổ điển là Diego Maradona, còn về sau những “Maradona mới” như Juan Riquelme, Pablo Aimar, Andres D’Alessandro, Ariel Ortega, Juan Veron, Javier Saviola,…

                                                                                                                    Theo Thể thao Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.