Người phát hiện gốc sưa thẫn thờ tiếc nuối vì “trót nhận” gần 1 tỷ đồng

Người phát hiện gốc gỗ sưa luôn vò đầu bứt tai, nuối tiếc mỗi khi nhắc đến chuyện khúc gỗ sưa được nhiều người nhận định có giá cao hơn hàng chục lần so với số tiền gần 900 triệu đồng mà cha con anh đã nhận từ “trùm” buôn gỗ.

Người phát hiện gốc gỗ sưa luôn vò đầu bứt tai, nuối tiếc mỗi khi nhắc đến chuyện khúc gỗ sưa được nhiều người nhận định có giá cao hơn hàng chục lần so với số tiền gần 900 triệu đồng mà cha con anh đã nhận từ “trùm” buôn gỗ.
 
 
Chiều ngày 27/2, PV đã có mặt tại nhà cha con ông Nguyễn Văn Thời và Nguyễn Quang Huy, nghe kể lại diễn biến sự việc từ khi cha con ông phát hiện gốc sưa ở suối Troóc Vực đến lúc thống nhất để cho lực lượng chức năng vớt cây gỗ lên bờ và giao lại cho các đơn vị liên quan xử lý theo quy định của Nhà nước.

Ngôi nhà gỗ cấp bốn lụp xụp của cha con ông Thời nằm giữa Trung tâm Troóc, xã Phúc Trạch. Hôm chúng tôi đến có khá nhiều anh em họ hàng và xóm giềng ra vào nghe ngóng tình hình.

Ngôi nhà gỗ cấp bốn của hai cha con phát hiện gốc sưa tiền tỷ tại suối Troóc Vực

 
Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Nguyễn Quang Huy luôn vò đầu bứt tai, nuối tiếc mỗi khi nhắc đến chuyện khúc gỗ sưa mà cha con anh phát hiện được nhiều người nhận định có giá cao hơn hàng chục lần so với số tiền gần 900 triệu đồng mà cha con anh đã nhận từ “trùm” buôn gỗ Hùng “mía”.

“Sau khi thỏa thuận giá cả xong, Hùng “mía” có hứa với tui nếu thương vụ này lời lãi nhiều thì sẽ đưa lại cho gia đình một ít để trả nợ”, anh Huy cho biết.

Khuôn mặt thẫn thờ tiếc nuối của anh Nguyễn Quang Huy mỗi khi nhắc đến giá trị của khúc gỗ sưa

 
Còn theo lời ông Thời, sau khi nhận số tiền gần 900 triệu đồng từ Hùng “mía”, gia đình ông chỉ giữ lại 300 triệu đồng, số còn lại chia cho bà con, anh em họ hàng vì đã có công tham gia bảo vệ, đào bới và giúp ông trục vớt gỗ trong 2 ngày đầu.

“Sau khi nhận được tiền, đứa cháu nó cầm tiền chạy về nhà và sau đó chia chác cho thằng ni 10 triệu, thằng tê 15 triệu, thằng kia 50 triệu, thằng nớ 100 triệu,… Cuối cùng vợ chồng tui chỉ còn được 300 triệu đồng, không đủ để trả nợ”, vợ ông Thời bức xúc. Được biết, vợ chồng ông Thời đông con, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.



 Ông Thời rất mong Nhà nước sẽ có chính sách chi thưởng cho cha con ông vì đã phát hiện gốc sưa hàng chục tỷ đồng nằm dưới suối

Trao đổi với PV xung quanh vụ việc, ông Thời luôn bày tỏ mong muốn, Nhà nước cần có chính sách chi thưởng hợp lý cho người phát hiện cây gỗ sưa có giá trị hàng chục tỷ đồng ngâm dưới nước hàng chục năm. Ngoài ra, ông Thời cũng mong Hùng "mía" sẽ nhớ đến cha con ông nếu thực sự gốc sưa bán được với giá hàng chục tỷ đồng.
 
 
Người phát hiện sẽ được chi thưởng bao nhiêu?

Điều 16 Nghị định 96/2009/NĐ-CP (về việc xử lý tài chính đối với tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm được phát hiện hoặc tìm thấy thuộc đất liền, các hải đảo và vùng biển Việt Nam) quy định:
 
1. Tổ chức, cá nhân được thưởng trong các trường hợp sau đây:
 
a) Ngẫu nhiên tìm thấy và giao nộp tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm là di tích lịch sử - văn hóa, bảo vật quốc gia, di vật, cổ vật, tài sản thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh quốc gia;
 
b) Phát hiện và cung cấp thông tin chính xác về tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy.
 
2. Mức tiền thưởng đối với từng trường hợp cụ thể như sau:
 
a) Trường hợp tổ chức, cá nhân ngẫu nhiên tìm thấy và giao nộp tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm là di tích lịch sử - văn hóa, bảo vật quốc gia, di vật, cổ vật, tài sản thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh quốc gia thì mức tiền thưởng được tính theo phương pháp lũy thoái từng phần, cụ thể như sau:
 
- Phần giá trị của tài sản đến 10 triệu đồng thì tỷ lệ trích thưởng là 30%
;
- Phần giá trị của tài sản trên 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng thì tỷ lệ trích thưởng là 15%;
 
- Phần giá trị của tài sản trên 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng thì tỷ lệ trích thưởng là 7%
 
- Phần giá trị của tài sản trên 1 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng thì tỷ lệ trích thưởng là 1%;
 
- Phần giá trị của tài sản trên 10 tỷ đồng thì tỷ lệ trích thưởng là 0,5%;
 
Giá trị của tài sản để trích thưởng được xác định sau khi trừ các khoản chi phí theo quy định tại Điều 18 Nghị định này.
 
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân phát hiện và cung cấp thông tin chính xác về tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy là di tích lịch sử - văn hóa, bảo vật quốc gia, di vật, cổ vật, tài sản thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh quốc gia thì mức tiền thưởng bằng 50% của các mức thưởng tương ứng quy định tại điểm a khoản này.
 
c) Trường hợp tổ chức, cá nhân phát hiện và cung cấp thông tin chính xác về tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy không phải là di tích lịch sử - văn hóa, bảo vật quốc gia, di vật, cổ vật, tài sản thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh quốc gia thì mức tiền thưởng bằng 30% của các mức thưởng tương ứng quy định tại điểm a khoản này.
 
3. Mức tiền thưởng cụ thể do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đối với tài sản được tìm thấy là di tích lịch sử - văn hóa, bảo vật quốc gia, di vật, cổ vật), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (đối với tài sản được tìm thấy thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh quốc gia), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản được tìm thấy khác) quyết định, tối đa không vượt quá 200 triệu đồng đối với mỗi gói thưởng.

Theo Đặng Tài (Dân Trí)



Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.