'Sân sau' nhận hối lộ của 2 cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng VAR) được xác định có vai trò quan trọng, trực tiếp đưa tiền hối lộ cho 2 cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam là các ông Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại TP.HCM và các địa phương trên cả nước liên quan đến các trung tâm đăng kiểm và cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam. Công an TP.HCM đã đề nghị truy tố 254 bị can.

Trong "đại án đăng kiểm", 2 đời lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam là ông Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng) bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; ông Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng) bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Sân sau nhận hối lộ của 2 cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam-1
2 bị can Đặng Việt Hà (trái) và Trần Kỳ Hình. Ảnh: Cục Đăng kiểm Việt Nam

132 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ"; 53 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ"; 5 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Môi giới hối lộ"; 10 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Ngoài ra, các bị can khác bị đề nghị truy tố về các tội giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật, nhận hối lộ...

Theo cơ quan điều tra, có 20 bị can từ cục trưởng đến các cán bộ, đăng kiểm viên tại các phòng ban của Cục Đăng kiểm Việt Nam bị đề nghị truy tố tội “Nhận hối lộ”. Trong đó, người có vai trò quan trọng, trực tiếp đưa tiền hối lộ cho 2 đời Cục trưởng là Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng VAR, tức Phòng Kiểm định xe cơ giới).

Ông Trần Anh Quân bị xác định là đã nhận tiền từ các đăng kiểm viên Phòng VAR nhận từ các Trung tâm Đăng kiểm, doanh nghiệp, để giao trực tiếp cho các ông Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà.

Cụ thể, Phòng VAR có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đang lưu hành.

Trong quá trình thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, các lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng VAR đã lợi dụng vị trí công tác không thực hiện đúng quy trình thẩm định, kiểm tra, bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế trái quy định để nhận tiền hối lộ của các công ty từ 1,5 – 3 triệu đồng/hồ sơ.

Sân sau nhận hối lộ của 2 cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam-2
Ông Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng VAR), người trực tiếp đưa tiền hối lộ cho 2 đời Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: CACC

Tháng 3/2019, ông Trần Anh Quân được bổ nhiệm quyền Trưởng phòng VAR. Lúc này, một số đăng kiểm viên được phân công thẩm định hồ sơ thiết kế gặp ông Quân báo cáo về việc có nhận tiền hối lộ của các công ty thiết kế trong quá trình thẩm định hồ sơ.

Từ ngày 1/3/2019 - 30/9/2022 khi giữ chức vụ quyền Trưởng Phòng VAR, ông Quân đã tham gia bàn bạc, thống nhất chủ trương nhận tiền hối lộ, chia tiền hối lộ với 12 đăng kiểm viên thuộc phòng này. 

Ông Quân và thuộc cấp thống nhất ăn chia, hằng tháng sẽ chia theo tỷ lệ, giao cho ông Quân 700 nghìn đồng/hồ sơ, gồm: Phần của ông Quân, phần tiếp khách và chi cho lãnh đạo cục là Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà; chia cho các Phó phòng VAR mỗi người 100 nghìn đồng/hồ sơ, nhân viên văn phòng mỗi người 50 nghìn đồng/hồ sơ. 

Ước tính khi đó, ông Quân chia 60 triệu đồng/tháng cho bị can Trần Kỳ Hình, 20 triệu đồng/tháng cho bị can Đặng Việt Hà. Tại cơ quan điều tra, chính ông Trần Kỳ Hình khai nhận đã nhận hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ 60 triệu đồng/tháng, trong 28 tháng, tổng cộng là 1,6 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2021, ông Đặng Việt Hà được bổ nhiệm chức Cục trưởng thay cho ông Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, khi họp với Phòng VAR ông Hà muốn được chia tỷ lệ cao nhất.

Lúc này, ông Quân đã họp bàn với các phó phòng và đăng kiểm viên Phòng VAR để thỏa thuận lại mức ăn chia, trong đó chia cho ông Hà là 400 nghìn đồng/hồ sơ.

Từ ngày 1 - 10 hằng tháng, các đăng kiểm viên thống kê lại số lượng hồ sơ đã thẩm định và số tiền tương ứng nhận được. Ông Quân có trách nhiệm nhận phần của ông Hà, bỏ vào phòng bì, bên ngoài có ghi rõ số lượng hồ sơ đã thẩm định, tổng số tiền và mang đến phòng làm việc của ông Hà.

Đến tháng 10/2022, do cơ quan Công an phát hiện, xử lý sai phạm của các đơn vị đăng kiểm nên những người trên không nhận tiền hối lộ nữa. 

Cơ quan điều tra cho rằng, bị can Trần Anh Quân phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền hơn 60,5 tỷ đồng, là tổng số tiền 12 đăng kiểm viên đã thực tế nhận hối lộ từ các công ty thiết kế trong thời gian từ ngày 1/3/2019 - 30/9/2022.

Ngoài ra, trong quá trình thẩm định hồ sơ, kiểm tra đánh giá, cấp phép đủ điều kiện Trung tâm Đăng kiểm 50-19D của Trần Bửu Tùng, ông Quân nhận hối lộ 9.500 USD. 

Trong vụ án, cơ quan điều tra xác định, bị can Quân hưởng lợi hơn 11,5 tỷ đồng và 9.500 USD.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/san-sau-nhan-hoi-lo-cua-2-cuu-cuc-truong-dang-kiem-viet-nam-2264420.html

nhận hối lộ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.