Giải mã thông điệp của Bí thư Hà Nội

Hôm qua, Bí thư Hà Nội có một phát ngôn khiến mạng xã hội điên đảo, rằng “Thà sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn”.

Hôm qua, Bí thư Hà Nội có một phát ngôn khiến mạng xã hội điên đảo, rằng “Thà sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn”.
Giải mã thông điệp của Bí thư Hà Nội
Dân Hà Nội bảo vệ gương ôtô (otofun)

Lao Động hôm qua đã dẫn lời Chủ tịch QH “Thủ tục hành chính của mình cay độc lắm, độc ác lắm, quá nhiều thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, nhiều thủ tục để làm gì, để có tiền thì mới xong chứ sao nữa”.

Cay độc! Độc ác! Phiền hà. Và có tiền mới xong! Cảm ơn Chủ tịch đã thấu hiểu nỗi khổ của những người làm dân mà ngay dưới ý kiến của ông, cũng đã có bạn đọc phản ánh rất cụ thể.

Công ty tôi vì giấy phép con phải đi lại 6 tháng tổng 30 lần, tương đương 5 lần/ tháng để giải quyết và sau... 6 tháng nữa, tức là 1 năm, mới có kết quả!

Dân nói đúng. Thủ tục hành chính cũng đều từ luật mà quy định ra...

Như vậy, chúng ta có một thứ “độc ác”, “cay độc” để moi tiền dân mà dân biết, Chủ tịch Quốc hội cũng biết. Vấn đề chỉ là làm sao để chấm dứt sự độc ác này!

Nói cho công bằng, chỉ luật là chưa đủ, chỉ Quốc hội là chưa đủ. Bởi luật có hay, có tốt đến mấy mà người thừa hành bất chấp để lách luật hoặc “ngồi xổm trên luật” thì hành chính vẫn luôn- như dân nói- chỉ “hành là chính”.

Hôm qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trong buổi làm việc với Ba Vì đã nhấn mạnh đến “nhiệm vụ số 1” là cải cách thủ tục hành chính. Ông công khai sự không bằng lòng dù chỉ số PCI của Hà Nội đã nâng 26 cấp để xếp thứ 3/63 tỉnh thành.

“Các đồng chí đều nói nguồn lực hết, đều nói tiền ở đâu ra? Nhưng cải cách hành chính chúng ta đâu mất tiền, chúng ta chỉ đơn giản hóa nó thôi.

Những nỗ lực ấy đòi hỏi chúng ta phải có trí tuệ và phải hết sức xây dựng. Nếu ban ngành nào cũng ngồi co co vào bảo đây là việc của tôi, không qua tôi thì không có được thì chúng ta sẽ nát hết- ông Hải nói.

Hôm qua, có một phát ngôn của Bí thư Hà Nội khiến mạng xã hội điên đảo khi ông nhấn mạnh đến việc xây dựng được môi trường sinh sống cho người dân một cách an lành, an toàn, yên bình.

Rằng “Thà sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn”.

Vâng, dù nghèo dù giàu, dân nào mà chẳng nơm nớp trước những bất an của cuộc sống và cả những độc ác từ phía... hành chính!

Thưa Bí thư, dân sẽ xem đây như là một lời cam kết để sự “cay độc”, “có tiền mới xong” thực sự được xóa bỏ.

Để mỗi góc phố con đường ở thủ đô thực sự an toàn, yên bình, đúng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Hoặc giản dị hơn, để đỗ chiếc xe ngoài cửa không nơm nớp lo vặt đồ.

Có lẽ dân đang chờ đợi lắm đấy sự mạnh tay từ chính quyền. Như chuyện dẹp nạn tiêu thụ đồ gian ở chợ giời, như chuyện bêu tên những cơ quan, đơn vị chểnh mảng công vụ đầu năm..mà Hà Nội đang có vẻ rất quyết liệt!

Theo Lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.