Nghệ sĩ Hà Nội chia sẻ ý nghĩa về bữa cơm chiều cuối năm

Các nghệ sĩ nổi tiếng Hà Nội đồng quan điểm rằng, bữa cơm tất niên là khoảnh khắc sum vầy hạnh phúc, gắn kết tình thân nên có ý nghĩa lớn với gia đình Việt.

Các nghệ sĩ nổi tiếng Hà Nội đồng quan điểm rằng, bữa cơm tất niên là khoảnh khắc sum vầy hạnh phúc, gắn kết tình thân nên có ý nghĩa lớn với gia đình Việt.
 
Với người Việt, bữa cơm chiều 30 âm lịch có ý nghĩa rất lớn. Đó không chỉ là một mâm cỗ thông thường mà còn nơi lưu giữ những giá trị của Tết Việt. Đặc trưng của ngày Tết là sự sum vầy và bữa cơm tất niên cũng có ý nghĩa như vậy. Các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau trong cảm giác ấm áp tình thân, không gian ngập tràn không khí Tết, với sắc đào, sắc hoa khắp ngôi nhà.
 

Nghệ sĩ Lan Hương cho biết chị luôn tự tay vào bếp để chuẩn bị những món ăn rất Hà Nội cho mâm cơm tất niên.

 
NSND Lan Hương: "Bữa cơm cuối năm là đặc trưng văn hóa của Tết Việt"
 
Năm nào, tôi cũng tự tay vào bếp chuẩn bị những món ăn rất Hà Nội cho mâm cơm cuối năm. Dù trong năm có bận rộn đến đâu thì ngày cuối cùng của năm các thành viên trong gia đình cũng chung tay để cùng nhau làm một mâm cỗ dâng lên tổ tiên. Sau khi tàn hương, cả gia đình ngồi quanh mâm cỗ và nói về những điều tốt đẹp nhất.
 
Gia đình tôi không có thói quen tổng kết cuối năm, thế nên, bữa cơm tất niên tràn ngập không khí mới mẻ và không mấy khi nhắc những chuyện đã xảy ra trong năm.
 
NSND Anh Tú: "Dù 364 ngày ăn ngoài thì tất niên cũng phải sum họp"
 
Công việc của một nghệ sĩ với lịch tập luyện đặc thù và những chuyến công tác nên phải ăn cơm ở ngoài rất nhiều. Nhưng dù 364 ngày ăn nhà hàng, quán ăn thì ngày cuối cùng của năm cũng phải sum họp bên nhau để cùng ăn bữa cơm tất niên. Mâm cơm chiều cuối năm trong văn hóa Việt thiêng liêng lắm, nhiều nét đẹp văn hóa có thể mất đi nhưng chúng ta phải cố gắng gìn giữ mãi mãi nét đặc trưng rất Việt Nam này.
 

Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam nói rằng anh không ngại cùng vợ trang hoàng nhà cửa và chuẩn bị món ăn cho mâm cơm cuối năm. Ảnh: Quang Đức

 
Gia đình tôi thường làm cỗ cả ngày cuối năm. Nếu buổi sáng làm cỗ ở nhà thì buổi chiều sẽ qua bên nội hoặc bên ngoại và ngược lại. Tôi quan niệm, ngày cuối năm không còn là ngày của công việc nữa, nếu có việc gì cũng phải gác lại để ở bên những người thân yêu. Cảm giác mỗi người một tay góp phần trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị các món ăn cúng tết niên thật tuyệt vời. Hạnh phúc ngày Tết đôi khi cũng chỉ đơn giản như vậy.
 
NSƯT Đức Hùng: "Thỏi nam châm hút các thành viên trong gia đình"
 
Mâm cơm chiều cuối năm như một điểm nhấn không thể nào thiếu được trong nét đẹp văn hóa cổ truyền. Đó là thời khắc chất chứa những giá trị cội nguồn, truyền thống của dân tộc. Với tôi, bữa cơm tất niên có ý nghĩa như một sự trở về, dù cho cả năm bận rộn thì buổi chiều cuối năm ai cũng muốn trở về bên gia đình, cùng dâng hương lên bàn thờ tổ tiên, cùng ăn cơm và sau đó là trò chuyện về những hy vọng tốt đẹp trong năm mới.
 

Nhà thiết kế Đức Hùng chia sẻ rằng, ngày cuối năm anh gác lại tất cả công việc để cùng gia đình sum vầy.

 
Bữa cơm tất nhiên như một thỏi nam châm hút các thành viên trong gia đình lại với nhau. Khi đó, mọi khoảng cách đều được xóa bỏ, mọi giận hơn đều được bỏ qua, mọi người trở nên thấu hiểu và yêu thương nhau hơn. Bên bàn thờ tổ tiên, dưới hương trầm thơm ngát, xung quanh phảng phát mùi thơm của các loại hoa ngày Tết và bánh chưng, tôi cảm nhận được sự hồi hộp, thiêng liêng trước thời khắc giao mùa. Bao nhiêu năm, cảm giác ấy trong tôi vẫn không thay đổi, bữa cơm chiều cuối năm thật hạnh phúc và ấm áp biết nhường nào.
 
NSƯT Thu Hương: "Khoảnh khắc đoàn viên là ấm áp và xúc động nhất"
 
Tôi cảm thấy may mắn khi được sống trong một gia đình nhỏ lại được bao bọc bởi một gia đình lớn. Bận rộn cả năm, nhiều khi đi công tác, các chị em ruột của tôi phải lo giúp việc gia đình. Nhưng ngày cuối năm, tôi gác tất cả công việc lại để làm cơm, thắp hương tổ tiên. Bố mẹ tôi có 4 con gái nhưng tất niên lại rất vui vì đại gia đình quây quần bên nhau, cùng gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng mình.
 

Diễn viên hài Hương Tươi cảm thấy hân hoan khi đại gia đình cùng đoàn tụ trong bữa cơm cuối năm. Ảnh: Quang Đức

 
Khoảnh khắc cả 4 gia đình nhỏ tập trung bên nhau để tạo thành một gia đình lớn trong ngày cuối năm thực sự rất ấm áp và xúc động. Niềm vui đó không gì có thể thay thế được. Cảm giác đoàn vui, sum vầy và cùng nhau chờ đợi thời khắc giao thừa tuyết lắm. Lời dặn dò, chúc mừng năm mới của người già và tiếng nói cười của trẻ con trong bữa cơm tất niên mang lại cho tôi niềm hân hoan thật khó tả.
 
Theo Lê Quang Đức (Zing.vn)


'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.